Mua nhà đấu giá, 15 năm sau mới được giải quyết

25/06/2016 07:39 GMT+7

Chi cục thi hành án dân sự Q.Thốt Nốt sẽ bồi thường số tiền gần 920 triệu đồng cho bà Ly vì không tổ chức giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá tài sản, gây thiệt hại kéo dài.

Ngày 24.6, Cục Thi hành án (THA) dân sự TP.Cần Thơ cho biết Chi cục THA dân sự Q.Thốt Nốt đã hoàn tất thủ tục đề nghị Tổng cục THA dân sự xem xét, bồi thường cho bà Phạm Thị Ly (ngụ P.An Hội, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) số tiền gần 920 triệu đồng vì không tổ chức giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá tài sản, gây thiệt hại kéo dài.
Theo hồ sơ, tại bản án dân sự sơ thẩm ngày 29.2.2000 của TAND H.Thốt Nốt (nay là Q.Thốt Nốt), bà Cao Thị Sự phải trả nợ bà Nguyễn Thị Nâu 50 triệu đồng. Khi án có hiệu lực, ông Võ Văn Ry, nguyên Đội trưởng Đội THA dân sự Q.Thốt Nốt, phân công chấp hành viên Lữ Minh Sơn thụ lý, giải quyết việc THA. Do bà Sự không có tiền trả, ngày 4.7.2001 ông Sơn lập biên bản kê biên tài sản là nhà và đất thổ cư của gia đình bà Sự (tại xã Trung An, Q.Thốt Nốt), sau đó ký hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.Cần Thơ, giá khởi điểm hơn 65 triệu đồng. Tại phiên đấu giá ngày 1.11.2001, bà Ly trúng đấu giá với giá hơn 67 triệu đồng và đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.
Thế nhưng, trong khoảng thời gian này, ông Ry lại cho bà Sự nộp tiền hằng tháng trả cho bà Nâu, với tổng số tiền 12 triệu đồng và bà Sự vẫn ở trong căn nhà đã bán đấu giá cho bà Ly. Ông Ry cũng gửi công văn cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.Cần Thơ thông báo việc bà Ly đã thỏa thuận cho bà Sự trả tiền THA để giữ lại căn nhà. Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.Cần Thơ đã nhiều lần gửi công văn không đồng ý với cách giải quyết của ông Ry, đồng thời yêu cầu Cơ quan THA dân sự Q.Thốt Nốt phải giao tài sản bán đấu giá cho bà Ly. Tuy nhiên, đến tháng 10.2004, ông Ry mất vì tai nạn giao thông; còn ông Lữ Minh Sơn thì nghỉ việc, đến nay không rõ ở đâu.
Bà Ly gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Đến ngày 10.5.2013, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao có văn bản kết luận hành vi ông Ry không tổ chức cưỡng chế giao nhà cho người mua trúng đấu giá là vi phạm pháp luật, nhưng ông Ry đã chết nên không xử lý; Cục THA dân sự TP.Cần Thơ không chỉ đạo giải quyết dứt điểm về quyền lợi cho bà Ly là vi phạm pháp luật... Từ cơ sở đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã kiến nghị Cục trưởng Cục THA dân sự TP.Cần Thơ họp kiểm điểm rút kinh nghiệm; đồng thời yêu cầu khẩn trương làm thủ tục bồi thường cho bà Ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.