Mưa ngập làm giảm sức mua của người dân

28/10/2016 11:20 GMT+7

Một trong những nguyên nhân khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm là do trong tháng 10 có nhiều đợt mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập nhiều nơi.

Chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn vào sáng nay 28.10, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nói: “Chuyện ngập nước đang gây ra nhiều khó khăn và bức xúc. Thường trực UBND TP đã đi kiểm tra thực tế ngập nước tại các quận, huyện. Tuy nhiên, chúng ta chống ngập không phải dừng lại ở việc đi kiểm tra, mà thời gian tới phải đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án đang triển khai, thực hiện các giải pháp chống ngập một cách đồng bộ”.
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành, quận, huyện phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, lấn chiếm xây dựng và các hành vi xâm hại đến kênh rạch, hệ thống thoát nước.
Về vấn đề an ninh trật tự, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo lực lượng Công an TP tiếp tục chủ động phối hợp Bộ Tư lệnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Bộ đội Biên phòng trong công tác trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin có liên quan đến nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên địa bàn; thực hiện ra quân, tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn; đồng loạt tấn công tội phạm trên đường phố và các địa bàn trọng điểm.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, người dân TP cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường; nhận thức về bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh. Các sở ngành liên quan phải tập trung giải quyết có hiệu quả tình trạng chèo kéo, đeo bám và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cướp giật, xâm hại tài sản, thân thể du khách.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện có hiệu quả thời gian tới, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế...
Mưa lớn, vượt tần suất thiết kế cống
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở KH-ĐT Sử Ngọc Anh cho biết tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 10.2016 ước đạt khoảng 56.569 tỉ đồng, giảm 1,13 % so với tháng trước và tăng 2,72% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,8%). Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 575.924 tỉ đồng, tăng 9,3% (cùng kỳ tăng 10,6%).
Theo ông Anh, một trong những nguyên nhân khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm là do trong tháng 10 có nhiều đợt mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập nhiều nơi trong TP cũng đã ảnh hưởng đến sức mua của người dân.
Về tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 10 tháng đầu năm là 249.596 tỉ đồng, đạt 83,67% dự toán, tăng 10,38% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 156.104 tỉ đồng, đạt 87,9% dự toán, tăng 18,78% so cùng kỳ.
Ông Anh cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, TP đã tiếp nhận mới 14 tuyến cống với tổng chiều dài 50,7 km, tăng năng lực thoát nước nhằm phục vụ thoát nước mùa mưa. Trong thời gian chưa hoàn thành các công trình trọng điểm, TP đã triển khai thực hiện 70 hạng mục công trình cấp bách (sử dụng nguồn thu phí bảo vệ môi trường) góp phần kéo giảm ngập trên địa bàn. Hiện nay đã thi công xong 61 hạng mục công trình, đang thi công 2 công trình, chuẩn bị khởi công 3 công trình, đang chờ giấy phép khởi công 4 công trình.
Tuy nhiên, trong tháng 10 vẫn xuất hiện nhiều tuyến đường ngập nặng do mưa lớn vượt tần suất thiết kế cống và tổ hợp bất lợi (mưa lớn kết hợp triều cường) cùng với tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch phổ biến nhưng công tác triển khai xử lý còn rất chậm đã ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu gây khó khăn đến đời sống người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.