Mưa lũ tàn phá Lào Cai

Mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 khiến nước dâng cao trên nhiều sông suối ở tỉnh Lào Cai gây lũ ống, lũ quét làm 10 người chết và mất tích, một số người bị thương, giao thông bị chia cắt.

*10 người chết và mất tích; nhiều du khách nước ngoài mắc kẹt giữa vùng sạt lở
Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, Lào Cai có mưa lớn trên diện rộng kèm theo giông lốc. Mưa bắt đầu khoảng 21 giờ ngày 4.8 và kéo dài liên tục cho đến sáng 5.8 ở khắp các địa bàn TP.Lào Cai và các huyện Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng.
Cầu treo dân sinh tại xã Phìn Ngan, H.Bát Xát bị cuốn trôi chỉ còn trơ lại mố cầu Ảnh: Khánh Vân
Cầu treo dân sinh tại xã Phìn Ngan, H.Bát Xát bị cuốn trôi chỉ còn trơ lại mố cầu. Ảnh: Khánh Vân

Trong đó, lượng mưa lớn nhất đo được tại H.Bát Xát lên tới 152 mm chỉ trong một đêm. “Mưa lớn cục bộ và dồn dập, cộng thêm lượng nước đã tích từ những trận mưa ngày 2.8 là nguyên nhân chính khiến nước ở trên các khe núi ộc xả ra sông suối gây lũ ống, lũ quét và sạt lở nhiều nơi”, ông Hải nói.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong đêm 5 - 6.8, địa bàn các tỉnh miền núi phía bắc: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái tiếp tục có mưa, lượng mưa từ 30 - 50 mm, có nơi mưa trên 70 mm. Các tỉnh miền núi phía bắc cần tiếp tục đề phòng hiện tượng thiên tai lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.
Hoàng Phan

Nhiều gia đình tang thương
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lớn gây lũ quét, lũ ống và sạt lở đất xảy ra ở nhiều huyện vùng cao Sa Pa, Bát Xát. Ở TP.Lào Cai, nước lũ dâng cao trong đêm 4.8 khiến hàng trăm gia đình phải sơ tán.
Thống kê đến 17 giờ ngày 5.8, toàn tỉnh có 3 người chết do sập nhà, đều là trẻ nhỏ trong cùng một gia đình tại thôn Luổng Đơ, xã Cốc San (H.Bát Xát) gồm: Hồ Ngọc Hà (11 tuổi), Hồ Ngọc Anh (3 tuổi) và Hồ Trường Sơn (6 tháng tuổi).
Còn tại các huyện Sa Pa và Bát Xát có 7 người đang mất tích do lũ quét cuốn trôi và sạt lở đất. Trong đó, thương tâm nhất là trường hợp mẹ con chị Vũ Thị Quỳnh và con gái Vàng Thị Mỹ Hạnh (6 tuổi), Vàng Thị Mỹ Duyên (4 tuổi) bị vùi lấp do sạt lở đất tại xã Tòng Sành, H.Bát Xát. Còn ở các xã Trung Chải (Sa Pa) và xã Phìn Ngan (H.Bát Xát) có 5 người bị thương do mưa lũ.
Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã khẩn trương tiếp cận hiện trường để tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân đang mất tích và chính quyền địa phương lên phương án sơ tán người dân khỏi các vùng có nguy cơ cao, tiếp tục sạt lở. Trong ngày, Tỉnh đoàn Lào Cai đã huy động hàng trăm sinh viên tình nguyện, cùng các chiến sĩ bộ đội, dân quân về các địa bàn bị nước lũ gây ngập úng, tràn quét qua để hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, sớm ổn định lại cuộc sống.
Đến cuối giờ chiều 5.8, dù nước đã rút ở nhiều nơi nhưng vẫn còn 16 hộ dân tại thôn Sùng Hoảng 2, xã Phìn Ngan (H.Bát Xát) bị cô lập, chưa thể tiếp cận do cầu treo bị phá hủy, sạt lở đất gây ra nhiều vị trí nguy hiểm. Trên toàn tỉnh mưa lũ gây thiệt hại 795 ngôi nhà. Trong đó, 8 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và trên 400 ha lúa, hoa màu, hàng chục héc ta ao nuôi thủy sản bị nước lũ cuối trôi, ngập úng; trên 100 công trình, hồ đập và cấp thoát nước hư hỏng và 5 cầu dân sinh bị cuốn trôi. Ước tính sơ bộ đến chiều 5.8, toàn tỉnh Lào Cai thiệt hại khoảng 200 tỉ đồng.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra điểm sạt lở trên QL4D tại H.Bát Xát Ảnh: Khánh Vân
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra điểm sạt lở trên QL4D tại H.Bát Xát. Ảnh: Khánh Vân

Giao thông chia cắt, du khách kẹt giữa vùng sạt lở
Mưa lũ cũng tàn phá nhiều hệ thống giao thông liên huyện, liên tỉnh khi có hàng chục tỉnh lộ bị nước lũ làm sạt lở, biến dạng. Nghiêm trọng nhất là tuyến giao thông huyết mạch QL4D, từ TP.Lào Cai đi H.Bát Xát và hướng lên TT.Sa Pa (H.Sa Pa) sang địa phận tỉnh Lai Châu, bị tàn phá nặng nề. Dọc chiều dài khoảng 5 km trên QL4D có gần 20 điểm sạt lở với hàng chục nghìn mét khối bùn đất và đá hộc tràn xuống mặt đường khiến tuyến đường này tê liệt. Sạt lở cũng làm khoảng 30 phương tiện bị mắc kẹt, cô lập. Trong đó có 2 xe khách giường nằm với gần 70 khách du lịch, chủ yếu là khách nước ngoài, bị ngập trong bùn đất, nhiều du khách phải để lại hành lý, cởi bỏ giày dép để lội bộ thoát ra ngoài.
Xe chở du khách nước ngoài mắc kẹt trong sạt lở đất trên QL4D từ TP.Lào Cai đi Sa Pa Ảnh: Đức Hòa
Xe chở du khách nước ngoài mắc kẹt trong sạt lở đất trên QL4D từ TP.Lào Cai đi Sa Pa. Ảnh: Đức Hòa

Trả lời PV Thanh Niên, ông Đỗ Trọng Nguyên, Phó phòng Quản lý văn hóa du lịch UBND H.Sa Pa, cho biết khi nhận được tin báo có du khách mắc kẹt trên đường từ sáng sớm, đoàn công tác của H.Sa Pa đã mang theo đồ ăn, thức uống vào hiện trường để tiếp tế. Đến trưa cùng ngày, du khách bị kẹt trong các điểm sạt lở đất đã được đưa về bố trí chỗ nghỉ ở các cơ sở lưu trú tại TP.Lào Cai và TT.Sa Pa. UBND H.Sa Pa cũng đã có thông báo tới các doanh nghiệp lữ hành, điểm lưu trú tạo điều kiện tối đa cho du khách và nghiêm cấm các hành vi lợi dụng mưa lũ “chặt chém”, nâng giá dịch vụ.
Bộ đội giúp người dân sơ tán tài sản khỏi khu vực ngập úng ở TP.Lào Cai Ảnh: Khánh Vân
Bộ đội giúp người dân sơ tán tài sản khỏi khu vực ngập úng ở TP.Lào Cai. Ảnh: Khánh Vân

Theo ghi nhận của PV, đến cuối chiều qua, nước đã rút, nhiều phương tiện máy móc đã tiếp cận điểm sạt lở để san gạt đất đá nhưng QL4D đi Sa Pa vẫn ngổn ngang. Dù được hướng dẫn phân luồng đi theo các tuyến đường vòng từ TP.Lào Cai lên thị trấn du lịch Sa Pa nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành phải tạm thời dừng các tour du lịch cuối tuần lên Sa Pa để đảm bảo an toàn cho du khách.
Nỗ lực tối đa tìm kiếm người mất tích
Chiều 5.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi các tỉnh miền núi phía bắc chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2 và theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão trên địa bàn để chủ động ứng phó.
Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân gia đình có người bị tử vong, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai huy động mọi lực lượng, phương tiện tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm, cứu nạn những người còn đang mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị tử vong; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu khi mưa lớn. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng đóng trên địa bàn, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn mất tích, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của địa phương.
Cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có mặt tại tỉnh Lào Cai trực tiếp kiểm tra địa bàn bị mưa lũ tàn phá, thăm hỏi động viên các gia đình có người chết và mất tích. Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai huy động tổng lực nhân sự, phương tiện thiết bị nhanh chóng khôi phục hạ tầng giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.