Mưa lũ gây thiệt hại nặng ở huyện biên giới Ia H’Drai

Phạm Anh
Phạm Anh
09/08/2018 16:09 GMT+7

Mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến, ngập nhiều nhà dân, cô lập hoàn toàn 11 thôn trên địa bàn huyện miền núi H’Drai (Kon Tum), gây thiệt hại nặng.

Chiều 9.8, UBND H.Ia H’Drai (Kon Tum) cho biết, mưa lớn trong 2 ngày 8 - 9.8 đã gây sạt lở đã xảy ra trên tỉnh lộ 675A, khối lượng đất đá sạt xuống đường khoảng 400 m3; đường tuần tra biên giới bị sạt lở nhiều điểm, với hàng ngàn khối đất, đá sạt lở; mưa ngập cầu tràn suối Trung Đoàn, cầu khu vực dốc Đỏ, cô lập hoàn toàn 11 thôn trên địa bàn huyện.
[VIDEO] Thôn nghèo biên giới tan hoang sau lũ quét
Căn nhà bị sập do mưa lũ Ảnh: UBND xã Ia Dal cung cấp

Theo đó, xã bị thiệt hại nặng nhất là Ia Dal. Liên lạc qua điện thoại với chúng tôi, ông Ngụy Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Dal, cho biết đến đầu giờ chiều 9.8, toàn xã có 25 căn nhà bị ngập ở các thôn 1, thôn 3, thôn 4, thôn 5, thôn Chư Hem 8 nhà, thôn Ia Đal.
"Chúng tôi phải di dời khẩn cấp 17 căn nhà sang nơi an toàn", ông Phúc nói.
Đất đá từ trên đồi sạt lở tràn xuống đường tuần tra biên giới Ảnh: UBND xã Ia Dal cung cấp

Mưa lũ còn gây ngập sâu toàn bộ ao hồ, hoa màu và lúa trên địa bàn xã Ia. Đến chiều 9.8, gần như tất cả đường giao thông đến các thôn đều bị ngập khiến nhiều thôn đều bị cô lập, trong đó nhiều nơi nước ngập sâu như cầu Trường Thành ngập hơn 1m; có 4 điểm cầu tràn và cầu ở thôn 2, thôn 3 nước sâu hơn 1m.
Tuyến đường tuần tra biên giới và đường công vụ sạt lở khoảng hơn 1.500 m3 đất, đá đổ xuống đường. Đặc biệt ở thôn Ia Đal, thôn 4, cầu suối Trung Đoàn 1 và xóm Bom nước ngập sâu hơn 3 m.
Ông Ngụy Đình Phúc cho biết, chính quyền xã đã đưa lực lượng công an, dân quân xã chốt chặn tại các điểm ngập, không cho người dân đi lại vùng nguy hiểm; đồng thời hỗ trợ các hộ gia đình bị ngập nặng với tổng số tiền là 24 triệu đồng; hỗ trợ 30 thùng mì tôm, 30 lốc nước suối và 300 kg gạo cho các hộ bị ngập nhà phải di dời.
UBND H.Ia H’Drai đã chỉ đạo UBND các xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức lực lượng hỗ trợ người dân đưa tài sản đến các khu vực cao, an toàn; đồng thời cử lực lượng trực 24/24 tại các vị trí xung yếu, sạt lở, ngập tràn để cảnh báo, hướng dẫn người dân không qua lại khi nước dâng cao; hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở vùng bị cô lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.