Mưa lũ do bão số 6 đe dọa vỡ đập

12/11/2019 04:50 GMT+7

Đến chiều qua 11.11, mưa lũ do bão số 6 khiến các tỉnh miền Trung bị thiệt hại; đe dọa vỡ đập...

Nguy cơ vỡ đập

Ngày 11.11, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND H.Krông Bông (Đắk Lắk), cho biết mưa lớn do ảnh hưởng bão số 6 khiến nước hồ thủy lợi Ea H’mun (dung tích khoảng 700.000 m3) ở xã Cư Pui dâng cao, gây nguy cơ vỡ đập.
UBND huyện đã chỉ đạo huy động lực lượng chức năng ứng trực tại đập để đối phó nếu xảy ra tình huống xấu. Theo ông Long, nước lũ tràn qua 2 cầu treo dân sinh bắc qua sông Krông Bông, người dân không thể đi lại nên huyện đã chỉ đạo 2 trường tiểu học ở xã Cư Pui cho học sinh nghỉ học. Lũ cũng gây sạt lở một đoạn đường dài hơn 100 m vào buôn M’Khi, xã Yang Mao.
Tại H.Lắk (Đắk Lắk), lũ tràn về gây ngập khoảng 300 nhà dân ở xã Đắk Liêng và TT.Liên Sơn, các hộ này đã được lực lượng chức năng huyện hỗ trợ sơ tán đến nơi an toàn. Theo thống kê sơ bộ, H.Lắk có hơn 300 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, nguy cơ mất trắng. QL27 đoạn qua xã Đắk Liêng và tỉnh lộ 687 đoạn qua xã Buôn Tría (H.Lắk) bị ngập sâu, các phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Tại H.M’Đrắk, có 4 ngầm tràn giao thông bị ngập gần 1 m; UBND huyện đã chỉ đạo cắm biển cảnh báo và tổ chức canh gác tại các ngầm tràn này. Tuyến đường liên thôn ở xã Cư Bông (H.Ea Kar) bị cuốn trôi một đoạn, chia cắt các khu dân cư...
Mưa lũ do bão số 6 đe dọa vỡ đập1

Lực lượng chức năng tìm kiếm ông Lâm Văn Thoan bị nước cuốn trôi ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát (Lạc Dương, Lâm Đồng)

Ảnh: Lâm Viên

Nhiều địa phương bị thiệt hại

Ngày 11.11, sau khi bão số 6 đổ bộ vào đất liền, tình trạng ngập cục bộ đã xảy ra nhiều nơi trên địa bàn TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa). Nhiều khu dân cư, các tuyến đường tại khu vực ven biển như: Ninh Phú, Ninh Giang, Ninh Hà... bị ngập sâu, khiến việc lưu thông của người dân nhiều trở ngại; một số nơi, bà con phải dùng thuyền để di chuyển. Đến chiều cùng ngày, nước tại các khu vực này có chiều hướng rút.
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Khánh Hòa, ảnh hưởng của bão số 6 khiến hơn 330 ha lúa, 20 ha hoa màu bị hư hỏng, chủ yếu ở H.Vạn Ninh và TX.Ninh Hòa. Mưa bão cũng khiến 100 m kênh mương bị gãy đổ; 40 đường giao thông nông thôn bị sạt, hư hỏng; 10 bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 2 thuyền bị đứt dây khi neo đậu và bị chìm; một số công trình hạ tầng bị tốc mái.
Chiều 11.11, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do mưa lớn từ ngày 10.11, nên lũ các con sông trên địa bàn đang lên. Trong đó, sông Vệ đạt 3,5 m, mức báo động 2; sông Trà Câu hơn 5 m, trên mức báo động 2. Đến sáng 11.11, có 3.031 hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được di dời tránh bão số 6 đã về nhà an toàn. Hiện 2 tàu cá của tỉnh này gồm tàu QNg 90594TS của ông Bùi Đức Thanh, trên tàu có 41 lao động; và tàu QNg 90909 TS của ông Trần Văn Tưởng, trên tàu có 45 lao động (cùng ở xã Bình Chánh, H.Bình Sơn) đang neo đậu tránh bão ở Philippines đã hết lương thực, nhiên liệu. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao xem xét, đề nghị hỗ trợ nhiên liệu và lương thực cho hai tàu cá trên về nước.
Mưa lũ do bão số 6 đe dọa vỡ đập2

Lực lượng chức năng H.Lắk (Đắk Lắk) dùng ca nô sơ tán người dân khỏi vùng ngập

Ảnh: Nguyên Bình

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định cho biết tỉnh này có 1 trường hợp tử vong và thiệt hại 11 tỉ đồng do bão số 6 gây ra. Cụ thể, trưa 10.11, ông Hoàng Thanh Phong (62 tuổi, ở thôn An Thường 2, xã Ân Thạnh H.Hoài Ân) bị trượt chân trong lúc chằng mái nhà dẫn đến tử vong. Ngoài ra, còn có 5 nhà bị sập, 2 nhà và 2 trường tiểu học bị tốc mái, 15 ha hoa màu bị hư hỏng, 1 đập dâng cùng nhiều kênh mương, đường giao thông bị xói lở, hư hỏng...
Chiều qua, ông Lê Chí Quang Minh, Phó chủ tịch UBND H.Lạc Dương (Lâm Đồng), cho biết trưa cùng ngày (11.11), ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát (Lạc Dương), nước lũ cuốn trôi ông Lâm Văn Thoan (40 tuổi), khi ông cố qua đập tràn Păng Tiêng. Ông Thoan quê tỉnh Nam Định, hiện sống ở H.Lâm Hà (Lâm Đồng), hơn 3 tháng nay ông đến Păng Tiêng làm thuê. Ông Minh cho biết thêm, do ảnh hưởng cơn bão số 6, trong 2 ngày qua trên địa bàn H.Lạc Dương có mưa lớn khiến nước các sông, suối dâng cao. Khoảng 11 giờ 57 ngày 11.11, đập tràn Păng Tiêng nước dâng cao gần 1 m, nhưng ông Thoan vẫn cố vượt qua để đi mua thuốc cảm nên bị lũ cuốn trôi xuống lòng hồ thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo. H.Lạc Dương huy động lực lượng quân đội, công an... đi dọc suối Đạ Dâng Lớn và quanh hồ thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo để tìm kiếm nhưng đến 16 giờ vẫn chưa tìm thấy ông Thoan. Ông Minh cho biết đã báo cáo vụ việc lên tỉnh và đang xin lực lượng Cảnh sát PCCC - Cứu hộ cứu nạn đưa lực lượng và phương tiện chuyên dùng đến để hỗ trợ tìm kiếm ông Thoan.
Còn 100.000 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão
Chiều 11.11, Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết do ảnh hưởng của bão số 6, nhiều địa phương như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam... đã bị mất điện. Đến chiều qua, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 216.000 khách hàng trong tổng số hơn 302.000 khách hàng bị ảnh hưởng mất điện sau bão. Riêng tại Phú Yên, địa phương bị thiệt hại nhất do bão số 6, EVNCPC đã khôi phục và cấp điện trở lại cho gần 41.000 khách hàng trong tổng số 122.236 khách hàng bị mất điện.
Tại Đắk Lắk, có 2.335 khách hàng bị mất điện vì ngành điện chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn cho các khu vực bị ngập; sáng 11.11, ngay sau khi mưa ngớt, ngành điện đã cấp điện trở lại. Ông Nguyễn Thành, Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN EVNCPC, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra khôi phục lưới điện, tiếp tục cấp điện cho gần 86.000 khách hàng còn lại trong tối 11.11. 
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.