Mưa lớn kéo dài, nhà dân, trường học bị nước 'bủa vây'

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Nam bị nước ngập sâu, có nơi ngập gần 1 m. Nhiều nhà dân, trường học bị nước xâm nhập, một số nơi bị cô lập.

* Đà Nẵng: Sóng lớn xé toạc vỉa hè sông Hàn
Sáng 1.11, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Nam như H.Thăng Bình, H.Duy Xuyên, H.Nông Sơn… nước đang lên nhanh, nhiều nơi bị ngập sâu trong nước.

Tại xã Bình Tú (H.Thăng Bình), nhiều tuyến đường dẫn vào thôn Tú Mỹ bị ngập sâu trên 50 cm, nhiều đoạn nước dâng, ngập sâu gần 1m. Đặc biệt, nhiều nhà dân, trường học cũng bị nước lũ "bủa vây".

Tuyến đường vào thôn của xã Bình An (H.Thăng Bình) bị ngập sâu ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Tại H.Nông Sơn, do mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực bị ngập úng và sạt lở đất. Nước lũ khiến tuyến đường liên xã nối xã Quế Trung và Quế Phước bị ngập sâu cục bộ, hàng chục hộ dân bị cô lập hoàn toàn.

Nhiều tuyến đường liên xã ở H.Duy Xuyên cũng bị ngập sâu ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Tuyến đường ĐT610 (thuộc thôn Trung An, xã Quế Trung) kết nối với H.Duy Xuyên cũng đã xảy ra tình trạng sạt lở đất đá với khối lượng hơn 50 m3, gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Tuyến đường ĐT610 (thuộc thôn Trung An, xã Quế Trung, H.Nông Sơn) bị sạt lở đất đá gây ùn tắc giao thông ẢNH: V.PHAN

Bà Nguyễn Thị An (50 tuổi, ở thôn Tú Mỹ), cho biết nước dâng cao và gây ngập úng nhiều khu vực trong thôn bắt đầu vào chiều hôm qua (31.10). Nhiều tuyến đường bị nước ngập sâu khiến việc đi lại của người dân gặp khá nhiều khó khăn.

Do mưa lớn kéo dài, khiến trường tiểu học Phù Đổng (phân hiệu Tú Mỹ) ngập sâu cả trong lẫn ngoài. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã cho các em nghỉ học.

Trường tiểu học Phù Động (phân hiệu Tú Mỹ) bị nước lũ tấn công gây ngập sâu ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Cũng theo bà An, để tránh tình trạng lũ kéo về bất ngờ gây thiệt hại về tài sản, nhiều gia đình đã thu dọn đồ đạc đưa lên chỗ cao ráo. Một số nhà bị nước ngập đã dọn đồ đưa đi gửi ở nơi khác để đảm bảo an toàn.

Trường tiểu học Phù Động (phân hiệu Tú Mỹ) bị ngập sâu cả trong lẫn ngoài ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trước đó, ngày 31.10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư phát cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng đô thị trên địa bàn Quảng Nam với rủi ro thiên tai ở cấp độ 1.

Đà Nẵng: Sóng lớn xé toạc vỉa hè sông Hàn
Do ảnh hưởng của sóng lớn, đoạn kè phía sát cửa biển trên sông Hàn đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, vỉa hè hư hỏng nghiêm trọng.
Sóng trên sông Hàn vỗ mạnh qua lỗ thủng của lớp bê tông bờ kè Ảnh: Hoàng Sơn

Sáng 1.11, nước trên sông Hàn (TP.Đà Nẵng) vẫn dâng cao và xuất hiện sóng lớn khiến đoạn vỉa hè trên đường Như Nguyệt (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) tiếp tục bị hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khu vực đoạn kè bị sóng xâm thực dài khoảng 10 m. Bê tông xây phần vỉa hè lấn sông bị nước lớn đánh vỡ, trơ cốt thép. Không chỉ gây nứt bê tông, đoạn vỉa hè này đang có nguy cơ đổ sập xuống sông vì kết cấu rời rạc và xuất hiện một vết nứt kéo dài.

Gạch lót vỉa hè bị sóng đánh tan hoang, lan can xiêu vẹo, có đoạn nước sông văng lên khỏi bề mặt lớp bê tông đã bị xói thủng.

Mưa lớn trong 2 ngày qua đã khiến 10 m kè, vỉa hè sông Hàn tại đường Như Nguyệt hư hỏng nặng

Một số người dân cho hay đoạn kè này đã được sửa chữa, tu bổ nhiều lần. Tuy nhiên, cứ sau mỗi mùa mưa bão lại xuất hiện tình trạng xói lở gây nên nỗi lo ngại về chất lượng công trình.

Sáng cùng ngày, sau khi nhận được thông tin, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Đà Nẵng đơn vị quản lý tuyến kè đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra.

Đại diện đơn vị này cho biết để kịp thời phục vụ APEC sắp diễn ra đơn vị sẽ cử công nhân khẩn trương thi công, khắc phục bằng cách đổ bê tông kiên cố sau đó lót lại vỉa hè. Dự kiến, công việc này sẽ hoàn thành vào ngày 5.11.

Sau hội nghị APEC, đơn vị sẽ mời các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá lại hiện trạng của tuyến kè để có hướng khắc phục lâu dài.

Xuất hiện lũ trên các sông tại Bình Định
Trưa 1.11, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết các sông lớn trên địa bàn như sông sông Kôn, sông Hà Thanh đã xuất hiện lũ.
Nước lũ từ thượng nguồn đổ về hạ lưu sông Hà Thanh Ảnh: Hoàng Trọng
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ tối 31.10 đến sáng 1.11, khu vực tỉnh Bình Định có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được từ 19 giờ ngày 31.10 đến 7 giờ ngày 1.11 bình quân 68mm. Khu vực miền núi các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, An Lão có mưa rất to.
Đến 9 giờ ngày 1.11, mực nước lũ trên sông Kôn đo được tại trạm Vĩnh Sơn (H.Vĩnh Thạnh) là 70,5m (dưới báo động 1 là 0,49m), tại trạm Bình Nghi là 15,66m (trên báo động 1 là 0,16m)…
Mực nước lũ tại sông Hà Thanh đo tại trạm Vân Canh là 42,95m (trên báo động 1 là 0,45m), tại Diêu Trì là 4,34m (dưới báo động 2 là 0,16m).
Lũ xuất hiện tại vùng hạ lưu sông Hà Thanh ở TP.Quy Nhơn ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Bình Định, trong khoảng 12 giờ tới, mực nước lũ sông Kôn tại trạm Vĩnh Sơn sẽ đạt mức báo động 1, tại Bình Nghi xấp xỉ mức báo động 2. Mực lũ trên sông Hà Thanh tại Vân Canh sẽ dưới báo động 2 là 0,50m, tại Diêu Trì dưới báo động 3 là 0,50m.
Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh và Vân Canh và ngập lụt ở vùng trũng thấp của TX.An Nhơn, H.Tuy Phước và TP.Quy Nhơn.
Đến 11 giờ ngày 1.11, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã có công điện kêu gọi các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai các biện pháp đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.
Hoàng Trọng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.