Mưa lớn, giao thông gián đoạn, 2 người mất tích

31/10/2010 00:24 GMT+7

* Cảnh báo lũ quét tại các tỉnh Quảng Ngãi đến Ninh Thuận Trong 2 ngày 29 -30.10, do ảnh hưởng của gió đông bắc mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên đã gây ra gió mạnh và mưa lớn ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, gây thiệt hại về người và tài sản.

Nhiều tàu gặp nạn

Tại Bình Định, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Định cho biết trưa 30.10, tàu cá BĐ-96247 TS của ông Văn Công Trãi ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) xuất phát từ TP Quy Nhơn ra khơi câu mực. Trên đường đi, tàu bị sóng đánh gãy bánh lái, trôi dạt đến vùng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi).

Ông Trãi và 7 lao động trên tàu quyết định bơi vào bờ, nhưng chỉ có 7 lao động vào bờ an toàn, còn ông Trãi bị sóng cuốn trôi mất tích, đến chiều cùng ngày vẫn chưa tìm thấy. BĐBP Bình Định phối hợp với BĐBP Quảng Ngãi và ngư dân địa phương đang tổ chức tìm kiếm ông Trãi.

Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, tại vùng biển Trường Sa, tàu cá BĐ-50377 TS do ông Nguyễn Hữu Quang (ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng, trên tàu có 10 ngư dân, bị sóng lớn đánh hỏng máy, tàu trôi tự do trên biển. Nhận được tin báo, BĐBP Bình Định đã điện báo Bộ tư lệnh BĐBP và Trung tâm Tìm kiếm - cứu nạn quốc gia cũng như thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực đến ứng cứu. Thế nhưng, đến 19 giờ tối qua vẫn chưa có thông tin về việc cứu nạn 10 ngư dân này.

Trước đó, vào rạng sáng 30.10, tại cửa biển Sa Cần (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), sóng lớn đã đánh vỡ và nhấn chìm 2 tàu cá đang neo đậu tại đây, gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Đó là tàu QNg-55734 TS, công suất 75CV hành nghề lưới vây của ông Nguyễn Văn Mới  (ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông) và tàu QNg-55498 TS, công suất 55 CV của ông Võ Duy Linh (cũng ở xã Bình Đông). Do sóng to, gió lớn nên đến chiều tối cùng ngày vẫn chưa thể trục vớt 2 chiếc tàu cá bị chìm.

Giao thông gián đoạn

Hôm qua, Ban chỉ đạo PCLB T.Ư cho biết, BĐBP tỉnh Nghệ An và các lực lượng khác vẫn đang nỗ lực tìm kiếm ông Nguyễn Văn Lợi (xã Diễn Ngọc, H.Diễn Châu), trưởng tàu NA 2560 TS bị sóng đánh chìm. Khoảng 14 giờ chiều 29.10, tàu NA 2560 trên đường vào bờ bị gió mạnh đánh chìm tại cửa Lạch Vạn, trên tàu có 4 người. Nhận được tin báo, Đồn biên phòng 125 phối hợp gia đình các nạn nhân tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 3 người và đưa được phương tiện vào bờ nhưng không tìm thấy trưởng tàu Lợi.

Bùi Trần

Chiều 30.10, Sở GTVT Phú Yên cho biết mưa lớn trong 2 ngày qua đã khiến một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị ngập nặng. Trong đó, tuyến đường từ thị xã Sông Cầu đến xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân bị chia cắt nhiều vì nước ngập sâu từ 0,6-0,7m.

Tuyến đường từ xã Xuân Phước đến xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân cũng bị ách tắc giao thông tại đường tránh qua cầu Suối Tía. Tràn Bà Sao trên tuyến đường nối 2 huyện Tây Hòa và Sông Hinh bị nước ngập sâu gần 1m.

Cầu sông Trà Bương nằm trên đường Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 - trại giam A20, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) bị ngập sâu trong nước đã làm thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) nằm bên kia cầu sông Trà Bương bị cô lập hoàn toàn. Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Du (xã Xuân Quang 3) phải cho học sinh ở khu vực Thạnh Đức về sớm vì nước lũ lên nhanh. Đến 16 giờ chiều 30.10, xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) đã bị cô lập hoàn toàn.

Cũng trong chiều 30.10, 2 chuyến bay của Công ty bay dịch vụ hàng không từ TP.HCM đi Tuy Hòa và ngược lại đã bị hủy do thời tiết quá xấu. Đại diện của Công ty bay dịch vụ hàng không tại Phú Yên cho biết có 55 hành khách từ Tuy Hòa đi TP.HCM không thể bay, phải trả vé để sử dụng phương tiện khác.

Trước đó, chiều 29.10 cũng đã có một chuyến bay trên tuyến bay này bị hủy làm 37 hành khách lỡ chuyến. Trong khi đó, tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), do mưa quá lớn nên đã hủy 8 chuyến bay đi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Tối 30.10, thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết, lúc 16 giờ cùng ngày mưa lớn đã làm sạt lở đất đá trên khu vực đèo Cả, tại Km 1360+800 QL1A, thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa, Phú Yên (cách đường đi xuống cảng Vũng Rô 200m). Một lượng lớn đất đá đã đổ xuống chiếm 1/2 mặt đường với chiều dài 15 m. Lực lượng CSGT đã có mặt để phân luồng giao thông.

Mưa lớn đã gây sạt lở đất đá tại Km 1230+700 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn từ ga Hảo Sơn (H.Đông Hòa, Phú Yên) đến ga Đại Lãnh (H.Vạn Ninh, Khánh Hòa), khiến việc lưu thông trên tuyến đường sắt này bị gián đoạn. Hiện nhiều đôi tàu đang phải nằm chờ ở các nhà ga, trong đó tàu N11 (Tuy Hòa - Nha Trang) đang nằm tại ga Phú Hiệp; hai đôi tàu SH1 (Huế - Sài Gòn) và tàu SQN1 (Quy Nhơn - Sài Gòn) nằm tại ga Tuy Hòa.

Tại Khánh Hòa, mưa lớn kéo dài, lượng mưa trung bình từ 50-194 mm. Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão (PCLB) tỉnh cho biết lúc 19 giờ, mực nước trên sông cái Nha Trang tại trạm Đồng Trăng và sông Dinh tại trạm Ninh Hòa trên mức báo động 1. Dự báo trong 12 giờ tới, nước tiếp tục lên nhanh trên các sông, có khả năng vượt mức báo động 3.

Tại Nha Trang, đã có 25 căn nhà ở 2 phường Vĩnh Phước, Vĩnh Nguyên bị sập. Nước lũ ngập nhiều đoạn QL1A thuộc địa phận thị xã Cam Ranh. Ban chỉ huy PCLB tỉnh đang chuẩn bị phương án di dời dân ở khu vực ven sông suối nếu nước dâng cao.

Tại  tỉnh Ninh Thuận, nước các sông đang dâng cao. Ban Ban chỉ huy PCLB tỉnh đang chuẩn bị phương án di dời dân ở khu vực ven sông suối đến nơi trú ẩn an toàn.

Máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Liên Khương

Suốt ngày 30.10, Đà Lạt (Lâm Đồng) trời mưa liên tục ảnh hưởng đến hoạt động của các chuyến bay đến sân bay Liên Khương. Cụ thể chuyến bay VN 277 từ Hà Nội đến Liên Khương lúc 13 giờ 15 không thể hạ cánh, sau nhiều vòng bay lượn đã phải bay thẳng về Tân Sơn Nhất. Một chuyến bay khác từ Tân Sơn Nhất đến Liên Khương dự kiến hạ cánh lúc 17 giờ 15 cũng phải hủy.

Theo Giám đốc sân bay Liên Khương, do mưa lớn kèm mây mù không bảo đảm an toàn cho việc hạ cánh. Ngoài ra, nhiều hành khách đi chuyến bay từ Hà Nội - Liên Khương phải đi ô tô từ TP.HCM lên Đà Lạt trong đêm đã than phiền về cách ứng xử và giải quyết quyền lợi cho hành khách của Vietnam Airlines.           

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư hôm qua tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm. Theo đó, chịu ảnh hưởng kết hợp của gió đông bắc mạnh, nhiễu động trong đới gió đông trên cao và một vùng áp thấp ở vào khoảng 5 - 7 độ vĩ bắc, 108 - 109 độ kinh đông đang có xu hướng di chuyển chậm về phía tây, khu vực giữa và nam biển Đông, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có mưa giông mạnh.

Trên đất liền, các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông, trong cơn giông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Mực nước các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận đang lên, dự báo hôm nay 31.10 có khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2, có nơi lên trên báo động 2. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cảnh báo, người dân và các cấp chính quyền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận cần chủ động đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

 Quang Duẩn

T.Giáp - N.Bình - H.Cừ - Đ.Huy -  Thiện Nhân - Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.