Mùa hè năm nay dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt

19/04/2019 07:00 GMT+7

Các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ bắt đầu bước vào mùa nắng nóng với dự báo cường độ nóng cao hơn mùa hè năm 2018, trong đó số ngày nắng nóng nhiều và mức độ gay gắt nhất rơi vào tháng 5 và tháng 6.

Đó là nhận định của ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), khi trao đổi với Thanh Niên về dự báo thời diễn biến nắng nóng trong mùa hè năm nay ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ.
Những ngày đầu tháng 4 ghi nhận nắng nóng xảy ra ở tây bắc Bắc bộ và ven biển, vùng núi Trung bộ. Dự báo của cơ quan khí tượng diễn biến mùa nóng trong mùa hè năm nay sẽ ra sao thưa ông?
Ông Lê Thanh Hải: Nhận định về mùa hè năm 2019, các trung tâm khí tượng trên thế giới và nhiều quốc gia có cảnh báo sẽ là một năm nóng hơn trên toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật ấy.
Ngay những ngày đầu tháng 4 vừa qua, khu vực các tỉnh tây bắc Bắc bộ, vùng núi và ven biển Trung bộ đã ghi nhận có nắng nóng 38 - 39 độ C, trong đó, khu vực Tương Dương (Nghệ An) có nắng nóng lên tới 40 độ C.
Bắt đầu từ 18.4, các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ bước vào đợt nắng nóng mới có diện rộng và đáng kể nhất tính từ đầu mùa nắng nóng năm nay. Ở Bắc bộ, nắng nóng sẽ lan rộng đến cả các tỉnh phía đông Bắc bộ với nhiệt độ 36 - 37 độ C.
Các tỉnh tây bắc Bắc bộ như Mường La và Yên Châu (Sơn La), Mường Lay (Lai Châu) hay ở các tỉnh ven biển, vùng núi Trung bộ như Tương Dương (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), dự báo nhiệt độ lên đến 39 - 40 độ C.
le-thanh-hai
Ông Lê Thanh Hải thông tin về diễn biến nắng nóng trong mùa hè năm nay Ảnh Hoàng Phan
Các dự báo của chúng tôi, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino ở mức yếu với trị số +0,6, thời tiết năm nay được cảnh báo sẽ có nắng nóng hơn năm 2018 nhưng không thể nào xảy ra những đợt nắng nóng dài ngày gay gắt như mùa hè các năm 2015, 2016 và 2017, với El Nino đạt trị số +2,6.
Nắng nóng tập trung vào các tháng 5 và tháng 6, trung bình mỗi tháng có khoảng 10 ngày nắng nóng và dự báo sẽ xuất hiện những đợt nắng nóng gay gắt, khi những năm gần đây nắng nóng gay gắt xuất hiện ngày càng nhiều.
Những ngày thời tiết nắng nóng thường đi kèm với hiện tượng giông lốc, sét. Bằng cách nào người dân có thể nhận diện để phòng tránh?
Có nhiều loại nắng nóng và không phải loại nào cũng gây ra mưa giông, lốc đôi khi kèm cả mưa đá. Nắng nóng nếu kéo dài 5 - 7 ngày với nhiệt độ 39 - 40 độ C thì ít gây ra mưa giông. Nếu nắng nóng trong khoảng 35 - 36 độ C thì cuối buổi chiều thường xảy ra giông nhiệt. Do mặt trời hun đúc mặt đất tạo ra không khí nóng bốc lên cao hình thành đối lưu nhiệt, không khí nóng bốc lên cao rất nguy hiểm.
Hà Nội từng xảy ra trận giông nhiệt với cường độ rất mạnh trong ngày 13.6.2015, khiến nhiều cây đổ ngổn ngang, mái tôn, thậm chí là bể nước trên mái bị gió bốc xuống đường. Năm nay, chúng tôi dự báo sẽ có đợt giông như thế, nhưng loại giông này không thể đưa ra dự báo quá sớm được, chỉ cảnh báo trước khoảng vài giờ qua quan trắc ra đa thời tiết.
Nhưng người dân có thể tự nhận biết giông nhiệt khi quan sát trên bầu trời xuất hiện mây đen hình lưỡi trai và trước mỗi cơn giông trời thường lặng gió. Trời càng nóng thì giông càng mạnh, thông thường mỗi cơn giông diễn ra trong khoảng 30 phút đến 1 giờ. Khi có giông, người dân cần tìm chỗ trú tránh, hạn chế di chuyển ngoài đường để phòng tránh tình huống nguy hiểm.
Người dân cần lưu ý, kết thúc mỗi đợt nắng nóng đầu mùa là những đợt giông mạnh rất nguy hiểm, kèm theo các hiện tượng lốc xoáy, mưa đá và mưa lớn cục bộ, nên thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo từ các cơ quan dự báo khí tượng.
 Nắng nóng 42 độ C ngay đầu mùa
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngay trong những đợt nắng nóng đầu mùa năm nay đã ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục ở các tỉnh vùng núi tây bắc Bắc bộ.
Cụ thể, trong ngày hôm qua, 18.4, nắng nóng được ghi nhận xảy ra diện rộng ở khu vực các tỉnh phía tây bắc Bắc bộ và Trung bộ, với nền nhiệt độ phổ biến từ 35 - 38 độ C.
Đặc biệt, nhiều khu vực đã ghi nhận có nắng nóng trên 40 độ C. Cụ thể, khu vực Mường La (Sơn La) nắng nóng lên tới 42 độ C. Cũng tại Sơn La, nắng nóng tại Yên Châu là 41,4 độ C; tại Sông Mã là 40,5 độ C; tại Phù Yên là 40,6 độ C. Khu vực Mường Lay (Điện Biên) có nắng nóng 40,2 độ C.
Còn tại các tỉnh Trung bộ, nhiệt độ nắng nóng trong ngày 18.4 đo tại Tương Dương (Nghệ An) là 40,8 độ C, tại Hương Khê (Hà Tĩnh) là 40,6 độ C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.