Mưa đá tàn phá nhiều nhà cửa, hoa màu ở Sơn La, Bắc Kạn

19/03/2018 05:13 GMT+7

Giông lốc kèm mưa xảy ra trên diện rộng tại tỉnh Bắc Kạn và H.Mộc Châu (Sơn La) đêm 17 rạng sáng 18.3 khiến hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và gây nhiều thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp tại các địa phương này.

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bắc Kạn cho biết trong đêm 17 và rạng sáng 18.3 đã ghi nhận có mưa đá, giông lốc trên diện rộng tại địa phương này. Mưa đá tập trung chủ yếu ở địa bàn TP.Bắc Kạn, với cường độ mạnh kéo dài khoảng 20 phút, với những hạt đá to từ 0,5 - 2,5 cm và gió lốc giật mạnh với tốc độ 18 m/giây, tương đương sức gió mạnh cấp 8, khiến nhiều cột điện bị gãy đổ, gây mất điện diện rộng ở hàng trăm hộ dân các phường Sông Cầu và Phùng Chí Kiên. Tại H.Pắc Nặm, mưa đá xuất hiện kèm giông lốc.
Trả lời Thanh Niên chiều 18.3, ông Nông Quang Nhất, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn, cho biết trong mưa đá và giông lốc, 2 người tại H.Pắc Nặm bị sét đánh trọng thương. Tại khu vực bị ảnh hưởng mưa đá như TP.Bắc Kạn và H.Chợ Đồn, thống kê chưa đầy đủ, đến chiều cùng ngày đã có 60 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng nặng; 4 ha hoa màu bị dập nát; hàng chục cây xanh tại TP.Bắc Kạn bị gãy đổ, gây thiệt hại hạ tầng điện lưới. Chiều tối cùng ngày, các sự cố về điện cơ bản đã được khắc phục để cấp điện trở lại cho người dân.
Cũng trong tối 17.3, trận mưa đá kéo dài 15 phút xảy ra tại khu vực TT.Nông trường Mộc Châu và các xã Đông Sang, Phiêng Luông (H.Mộc Châu). Theo ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Mộc Châu, thống kê sơ bộ đã có 2 nhà dân bị sập hoàn toàn, 66 nhà dân bị tốc mái; hàng trăm héc ta diện tích cây ăn quả bị dập nát, đổ, gãy cành, trong đó phần lớn là diện tích trồng xoài, mận, mơ...
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, bắt đầu từ chiều tối và đêm 19.3, các tỉnh Bắc bộ sẽ chịu ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh, thời tiết chuyển rét với nền nhiệt độ phổ biến từ 16 - 190C, vùng núi từ 13 - 150C, vùng núi cao dưới 120C. Bộ phận không khí lạnh này có cường độ khá mạnh, sẽ còn ảnh hưởng lan rộng đến các tỉnh bắc Trung bộ và trung Trung bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.