Mưa đá gây hư hỏng, thiệt hại 5.298 ngôi nhà ở các tỉnh miền Bắc

25/01/2020 16:23 GMT+7

Trận mưa đá lớn xảy ra trên diện rộng trong chiều ngày 30 tháng Chạp và mùng 1 tết Nguyên đán Canh Tý tại các tỉnh miền Bắc đã làm 5.298 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Sáng nay 25.1, tức ngày mùng 1 tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do mưa đá gây ra trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vào chiều ngày 30 tháng Chạp, tức ngày 24.1.
Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, chỉ trong buổi chiều ngày 30 tháng Chạp, địa phương này liên tiếp xảy ra 3 đợt mưa đá kèm theo giông lốc trên diện rộng.
Ở các địa phương đã ghi nhận mưa đá xảy ra với cường độ mạnh, những hạt đá có đường kính từ 0,3 - 3 cm, có nơi ghi hạt đá lớn hơn 5 cm. Trận mưa đá này gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu của người dân.
Thống kê đến sáng nay, trên địa bàn Bắc Kạn, mưa đá đã làm hư hỏng 3.280 ngôi nhà với mức độ hư hỏng mái trên 50% trở lên. Trong đó, thiệt hại tại huyện Ngân Sơn nặng nhất với 2.035 ngôi nhà; huyện Chợ Mới 568 ngôi nhà; huyện Bạch Thông là 583 ngôi nhà. Ngoài ra, mưa đã cũng gây thiệt hại đến nhiều diện tích hoa màu vừa trồng mới và đang trong thời kỳ thu hoạch của người dân.
Trước thiệt hại nặng nề do mưa đá, ngay trong đêm giao thừa, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn đã họp khẩn để chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại, ổn đỉnh đời sống cho người dân.
Đối với những gia đình có nhà bị hư hỏng nặng, chính quyền địa phương đã hỗ trợ bà con chuyển tới nhà người thân gần nhất, hoặc nhà họp thôn để ở tạm. Chính quyền địa phương cũng đã xuất cấp hỗ trợ bạt, chăn màn, tạm thời ổn định chỗ ở cho người dân ngay trong đêm giao thừa.
Trực tiếp đi kiểm tra vùng thiệt hại, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục tập trung hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa đá gây ra, không để người dân không có chỗ ở trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ông Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị tỉnh Bắc Kạn khẩn trương thống kê thiệt hại, báo cáo thiệt hại về Chính phủ và Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai.

Thông tin từ Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao, mưa lớn kèm theo giông lốc đã xảy ra ở nhiều tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Nội  đã làm 5.298 ngôi nhà bị thiệt hại, tốc mái. Trong đó, Bắc Kạn là địa phương thiệt hại nặng nề nhất.  

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.