Mưa bão chồng mưa bão, Trung bộ đề phòng lũ quét, sạt lở đất

24/09/2021 06:23 GMT+7

Cơn bão số 6 gây ra mưa lớn diện rộng từ Hà Tĩnh đến Bình Định. Vùng núi phía tây Trung bộ có nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới.

Mưa lớn ở Trung bộ

Bão số 6 mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong ngày 23.9 đã gây ra mưa lớn và di chuyển nhanh vào đất liền các tỉnh Trung bộ.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết từ
16 giờ ngày 23.9 đã ghi nhận bão số 6 ảnh hưởng đến vùng ven biển trung Trung bộ. Ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió giật cấp 6 - cấp 8; từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10.
Dự báo, trong ngày 24.9, hoàn lưu bão số 6 tiếp tục gây mưa rất to từ Hà Tĩnh đến Bình Định với tổng lượng mưa 150 - 250 mm, có nơi trên 300 mm. Ông Khiêm cảnh báo, vùng mưa bão số 6 là khu vực có mưa lớn trong bão số 5, nên khi thêm đợt mưa này, vùng núi phía tây các tỉnh Trung bộ có nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Cảnh báo mức độ nguy hiểm của bão số 6 đang tiến thẳng vào miền Trung

Lốc xoáy khiến nhiều nhà dân hư hỏng

Theo ghi nhận của PV, chiều 23.9, một trận lốc xoáy đã xảy ra tại ven biển xã Bình Đông, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm 15 nhà dân ở đây bị tốc mái, hư hỏng, trong đó có 7 nhà bị tốc mái hoàn toàn, còn lại tốc mái từ 50 - 70%. Xã này còn có 2 người bị thương khi đang chằng chống nhà cửa, gồm chị Nguyễn Thị Thủy và anh Nguyễn Văn Đảm.
Theo Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi, đến chiều tối 23.9 tỉnh này vẫn còn 558 tàu cá với 4.745 ngư dân đang hoạt động trên biển; có 5.399 tàu cá với 34.086 ngư dân đã neo đậu tại các bến trong tỉnh. BĐBP Quảng Ngãi cũng đã hướng dẫn cho 10 tàu cá với 84 ngư dân di chuyển tránh bão.
Trong khi đó, tối 23.9, Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định cho biết có 71 tàu cá của ngư dân tỉnh này nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 6, không có tàu cá nằm trong vùng nguy hiểm của bão. Khu vực cảng Quy Nhơn có 51 tàu đang neo đậu.

Chống bão và chống dịch Covid-19

Chiều 23.9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của mưa bão số 6 để chỉ đạo ứng phó. Phó thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương nếu phải sơ tán người dân ở khu vực gió bão mạnh, có nguy cơ lũ quét, sạt lở phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch Covid-19. Phó thủ tướng yêu cầu ngư dân từ biển vào, người dân trước khi đến nơi sơ tán, tránh trú mưa bão phải được làm xét nghiệm nhanh Covid-19. Các địa phương không được chủ quan trong ứng phó thiên tai và phòng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.