Mù chữ vẫn lừa được hơn 6 tỉ đồng

13/11/2015 09:16 GMT+7

Ngày 10.11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần A Gịn (33 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngày 10.11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần A Gịn (33 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Trần A Gịn tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh NL Bị cáo Trần A Gịn tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh NL
Theo cáo trạng, năm 2010, Trần A Gịn đi khám bệnh và phát hiện mình bị bệnh tim rất cần nhiều tiền để điều trị. Biết ông Nguyễn Minh Trịnh và bà Nguyễn Thị Kim Hồng (ngụ ấp 2 Đông, xã Bàu Lâm, H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) có cho vay tiền nên Gịn nhờ bà Vòng A Tắc (mẹ chồng) đưa đến gặp bà Hồng. Gịn nói với bà Hồng là có mảnh đất ở TP.Bà Rịa, hiện có một công ty du lịch đang chuẩn bị bồi thường để lấy khu đất này. Vì đang cần tiền để chữa bệnh nên đến vay mượn tiền và hứa khi nhận tiền bồi thường sẽ trả cả vốn lẫn lãi. Do mối làm ăn lâu năm với bà Vòng A Tắc nên bà Hồng đồng ý cho Gịn vay tiền (bắt đầu từ ngày 2.10.2010). Do không biết chữ nên mỗi lần vay tiền, bà Hồng đều ghi vào sổ tay rồi đọc cho Gịn nghe. Nghe xong, Gịn đồng ý thì ký tên (chỉ biết viết tên -PV) vào sổ tay của bà Hồng để làm chứng cứ. Theo ông Trịnh và bà Hồng, tính từ ngày 2.10.2010 đến ngày 21.7.2012, hai vợ chồng đã cho Gịn vay hơn 9,2 tỉ đồng.
Trong thời gian cho vay, ông Trịnh và bà Hồng nhiều lần yêu cầu trả nợ nhưng Gịn nói giấy tờ đất đang thế chấp cho ngân hàng. Đồng thời để cho vợ chồng chủ nợ tin mình có đất đang được bồi thường, Gịn nhờ người làm giả một số giấy tờ của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mang nội dung phê duyệt kinh phí bồi thường, đền bù nhà, đất cho Gịn với số tiền 93 tỉ đồng trên diện tích đất 3.500m2. Đợi hoài không thấy Gịn trả nợ nên ông Trịnh và bà Hồng đã tới cơ quan chức năng để xác minh về giấy tờ mà Gịn đã đưa cho mình thì được xác định toàn giả mạo. Sau đó, vợ chồng bà Hồng đã làm đơn tố cáo Gịn về hành vi lừa đảo. Qua điều tra, tháng 8.2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Gịn để điều tra về hành vi lừa đảo và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tại phiên xét xử sơ thẩm, Gịn khai nhận chỉ vay của vợ chồng bà Hồng 2 tỉ đồng để chữa bệnh chứ không phải hơn 9,2 tỉ đồng. Qua thẩm vấn tại phiên tòa, ngoài án phạt tù,; căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được làm rõ, HĐXX tuyên buộc Gịn phải trả lại số tiền hơn 6 tỉ đồng cho vợ chồng bà Hồng.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.