Một vụ án 11 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
07/10/2020 05:29 GMT+7

Ngày 6.10, TAND tỉnh Bình Phước đưa bị cáo Ngô Minh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức (P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, Bình Phước), ra xét xử sơ thẩm về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khởi tố, điều tra từ năm 2014 (bà Ngô Minh Chiến bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 24.11.2014, sau đó được thay đổi biện pháp ngăn chặn vào ngày 19.12.2014 - PV) nhưng đến nay mới đưa ra xét xử. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã ban hành 1 kết luận điều tra và 11 kết luận điều tra bổ sung; Viện KSND tỉnh Bình Phước có đến 11 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung; TAND cùng cấp 5 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước, tháng 12.2009 bị cáo Ngô Minh Chiến vay ngân hàng 8 tỉ đồng.
Do cần tiền để đáo hạn ngân hàng, ngày 13.7.2010, vợ chồng bị cáo Chiến cùng ông Nguyễn Văn Tuệ (53 tuổi, ngụ TP.HCM) đến Phòng Công chứng số 1 Bình Phước soạn thảo hợp đồng vay của ông Tuệ 9 tỉ đồng. Mặc dù lời khai các bên còn mâu thuẫn về số nợ gốc và lãi nhưng có căn cứ xác định số tiền gốc mà ông Tuệ cho bị cáo Chiến vay hơn 8,76 tỉ đồng.
Sau đó, bị cáo Chiến trả ông Tuệ 3 lần (vào năm 2010) với số tiền 6,5 tỉ đồng và còn nợ hơn 2,26 tỉ đồng. Nhằm chiếm đoạt tiền của ông Tuệ, bị cáo Chiến đã dùng thủ đoạn gian dối là cung cấp tờ giấy trả nợ có nội dung không phù hợp để làm chứng cứ chứng minh đã trả hết tiền cho ông Tuệ tại buổi làm việc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước ngày 10.1.2014...
Tại phiên tòa sơ thẩm, trả lời HĐXX, bị cáo Chiến không đồng tình cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước truy tố bản thân và cho rằng cơ quan CSĐT đã hình sự hóa quan hệ dân sự. Bị cáo Chiến thừa nhận có vay tiền ông Tuệ, không chối bỏ nghĩa vụ trả nợ và bị cáo cũng không bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên không phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Trong khi đó, ông Tuệ khai thời điểm ông cùng một số người xuống gặp bà Chiến đòi nợ (ngày 1.2.2013) thì bà Chiến không ra gặp nên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, mọi người được Cảnh sát 113 Công an tỉnh Bình Phước mời về Công an P.Tân Xuân làm việc và ông Tuệ có nghe nói bà Chiến đưa giấy tờ đã trả hết nợ nên về làm đơn tố cáo. Tuy nhiên, trả lời HĐXX, ông Tuệ trình bày cho đến thời điểm này cũng chưa nhìn thấy tờ giấy này (trả hết nợ - PV) và nội dung như thế nào?!
Hôm nay (7.10), phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ các tình tiết trong vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.