'Một tuần nữa không có ca nhiễm mới, Việt Nam sẽ công bố hết dịch'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/03/2020 15:50 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, nếu trong 1 tuần tới không có ca nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam, thì theo quy định, chúng ta sẽ công bố hết dịch.

"Nói khiêm tốn ta kiểm soát tốt dịch Covid-19"

Phát biểu tại cuộc diễn tập toàn quân phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Quốc phòng tổ chức sáng 4.3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), cho biết cuộc tổng diễn tập không chỉ phục vụ phòng chống dịch lần này mà còn là diễn tập để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các sự cố an ninh phi truyền thống trong tương lai.
Theo ông Đam, ngay từ đầu chúng ta đã đề ra 5 kịch bản tình huống và hiện nay đang ở tình huống kịch bản thứ 3.

Hạnh phúc nhận giấy kết hôn ngày cuối cùng tâm dịch Sơn Lôi bị cách ly

Ông Đam cũng cho hay, chúng ta đã lập ra kịch bản thứ 4 công khai là 1.000 người nhiễm nhưng thực ra có thể đảm bảo tốt cho 3.000 người nhiễm; kịch bản thứ 5 với 30.000 người nhiễm và thực tế với bệnh viện dã chiến mới thành lập chúng ta có thể đảm bảo lên đến 40.000 - 50.000 người.
“Nghĩa là chúng ta lường trước những tình huống xấu nhất”, ông Đam nói.
Nhấn mạnh trong phòng, chống dịch Covid-19 thì việc cách ly những người có nguy cơ nhiễm bệnh, tránh lây lan là “vô cùng quan trọng”, ông Đam cho hay, chúng ta đã lập 5 vòng cách ly khác nhau và thực hiện trên thực tế tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) trong những ngày qua.
“Nói khiêm tốn ta kiểm soát tốt, với các đồng chí trong quân đội tôi cũng nói. Thế giới, mà trực tiếp là WHO và cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ thì dùng cái từ “rất tốt”. Họ trực tiếp gặp tôi đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm. Đây là điểm rất tự hào”, ông Đam thông tin.
Theo ông Vũ Đức Đam, tới nay, chúng ta đã đạt được cả 5 yêu cầu đề ra từ đầu là không để dịch lây lan rộng; không để xảy ra lây nhiễm chéo; không có người chết vì dịch bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn hay chủ quan; không để ảnh hưởng xấu tới kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế.
“Tới nay, sang ngày thứ 21 không có người nhiễm mới, 16 ca nhiễm bệnh đều chữa khỏi, không để lây lan chéo trong bệnh viện và quân đội, đạt yêu cầu về tâm lý xã hội và quan hệ quốc tế cũng được xử lý hài hòa”, ông Đam nói.
“Đến nay, uy tín Việt Nam về phòng chống dịch Covid-19 được nâng cao, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam”, ông Đam nói thêm.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, "nếu nói thành công thì chưa nói được nhưng nếu ví đây là một cuộc chiến thì ta đã chiến thắng chiến dịch mở màn".
“Nếu 1 tuần nữa không có ca nhiễm mới ở Vĩnh Phúc thì theo quy định của pháp luật chúng ta sẽ tuyên bố hết dịch. Lúc này là quá sớm nhưng kể cả đến lúc đó chúng ta cũng mới thắng lợi ban đầu”, ông Đam khẳng định.

Những người lính Quân khu 7 trong những ngày “chống dịch như chống giặc”

Lường trước khả năng khủng hoảng vật tư y tế ở quy mô toàn thế giới 

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, ông Đam lưu ý, hiện nay, từ 1 tâm dịch là Vũ Hán (Trung Quốc), đã xuất hiện vài tâm dịch. “Ta phải sẵn sàng cho tình huống nhiều tâm dịch. Trước là Trung Quốc, giờ có thêm Hàn Quốc, Iran, Ý… Sắp tới, có thể nhiều hơn”, ông Đam nói.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng trong cuộc diễn tập sáng 4.3

Ảnh Lê Hiệp

Bên cạnh đó, thế giới đã bắt đầu và chúng ta cũng phải chuyển trạng thái từ ngăn chặn sang giảm lây lan cho cộng đồng. Theo ông Đam, hiện một số nước lây lan trong cộng đồng, có người hoàn toàn không tiếp xúc với ổ dịch mà vẫn bị lây nhiễm.
Ông Đam cũng lưu ý cần phải lường trước khả năng có thể có khủng hoảng vật tư y tế ở quy mô toàn thế giới và xáo trộn chuỗi kinh doanh, chương trình nghị sự tầm quốc tế về kinh tế, chính trị. “Như khẩu trang chưa bao giờ khủng hoảng như hiện nay. Nếu dịch bệnh không được kiểm soát tốt thì vật tư, thiết bị điều trị cũng có thể thiếu”, ông Đam chỉ rõ.
Phó thủ tướng yêu cầu các lực lượng, trong đó có quân đội, tiếp tục kiên trì nguyên tắc chống dịch, đồng thời xây dựng các giải pháp linh hoạt phù hợp với tình hình mới. Bên cạnh đó, cần tăng cường năng lực cơ sở vật chất, dự phòng trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực phát hiện ngay tại cơ sở để khoanh vùng điều trị tại chỗ vì nếu “dịch bệnh lan rộng thì việc xử lý không đơn giản như vừa qua”.
“Chúng ta bây giờ không được chủ quan. Bao giờ dập được dịch hoàn toàn lúc đó mới yên lòng”, ông Đam nói, đồng thời khẳng định với sự vào cuộc của cả hệ thống, sự ra quân của toàn quân thì ta có lòng tin sẽ chống dịch thành công.
“Nếu ngắt dịch sớm thì có thể tận dụng được thời cơ, lợi thế đầu tư, điểm đến an toàn, bù lại những tổn thất mà chúng ta phải gánh vừa qua đưa ra để chống dịch”, ông Đam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.