Một trẻ sơ sinh tử vong một ngày sau khi tiêm Vitamin K1

07/12/2015 19:48 GMT+7

Một ngày sau khi tiêm Vitamin K1 tại trạm y tế xã, một trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi tại Nghệ An bị tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Một ngày sau khi tiêm Vitamin K1 tại trạm y tế xã, một trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi tại Nghệ An bị tử vong chưa rõ nguyên nhân. 

Trạm y tế xã Diễn Kỷ - Ảnh: Phạm ĐứcTrạm y tế xã Diễn Kỷ - Ảnh: Phạm Đức
Chiều nay (7.12), ông Cao Đình Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, trung tâm này đã báo cáo Sở Y tế Nghệ An về vụ việc một trẻ sơ sinh bị tử vong chưa rõ nguyên nhân sau khi tiêm Vitamin K1 một ngày.
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, vào khoảng 8 giờ ngày 25.11, sản phụ Trương Thị Châu (35 tuổi, trú thôn 2, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) có dấu hiệu chuyển sinh và đến khám tại Trạm y tế xã Diễn Kỷ. Hộ sinh đã khám và theo dõi, xác định các dấu hiệu chuyển sinh đều bình thường. Lúc 11 giờ 30 cùng ngày, sản phụ Châu sinh một bé gái nặng 2,6 kg. Theo dõi các dấu hiệu sau sinh, cả mẹ và bé đều không có dấu hiệu bất thường nên các bác sĩ đã cho hai mẹ con sản phụ về nhà vào chiều 26.11.
Sáng 27.11, sản phụ Châu đưa con đến Trạm y tế xã Diễn Kỷ khám sàng lọc để tiêm vắc xin viêm gan B và Vitamin K1. Qua khám sàng lọc cho thấy nhịp thở trẻ 45 lần/phút, nhiệt độ 36,8 C, các dấu hiệu khác bình thường. Do thời gian từ khi sinh đến thời điểm khám đã quá 24 giờ nên các bác sĩ không chỉ định tiêm vắc xin viêm gan B mà chỉ định tiêm vitamin K1 cho trẻ.
Lọ Vitamin K1 tiêm cho bé gái con chị Châu có hàm lượng 1mg/1ml, số lô sản xuất 0405/2015, hạn dùng đến ngày 15.5.2018, sản xuất tại Công ty dược phẩm Tanapha đóng tại Đà Nẵng.
Sau tiêm, bé được lưu theo dõi tại trạm 30 phút, thấy không có dấu hiệu bất thường nên bé được cho về nhà, đồng thời người nhà của bé được nhân viên tiêm tại Trung tâm y tế này khuyến cáo tiếp tục theo dõi, nếu cháu bé có dấu hiệu bất thường thì thông báo cho trạm y tế xã và đưa cháu đến trạm để được khám và xử lý.
Đến sáng 28.11, sản phụ Châu dậy cho con bú thì phát hiện cháu bé đã ngừng thở, toàn thân lạnh nên thông báo cho Trạm y tế xã Diễn Kỷ. Trạm y tế đã cử nữ hộ sinh đến kiểm tra và xác nhận cháu đã tử vong từ trước đó mà không rõ nguyên nhân gì.
“Bước đầu chúng tôi nhận định, cháu bé tử vong không phải do tiêm Vitamin K1 vì chưa trường hợp nào bị sốc sau khi tiêm. Nếu cháu có bị sốc thì chỉ trong vòng mấy phút sau khi tiêm trẻ sẽ có biểu hiện ngay. Đặc biệt, Vitamin K1 không có chỉ định nào, nghĩa là các trẻ mới sinh đều được tiêm thuốc này, kể cả các trẻ bị sinh non hoặc suy dinh dưỡng”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, do gia đình cháu bé không yêu cầu làm rõ nguyên nhân cháu tử vong nên cơ quan hữu trách không tiến hành giải phẫu pháp y. Vì vậy, hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé. 
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Hà (bố của cháu bé) cho biết: “Sau khi cháu mất, các bác sĩ ở trạm cũng đã xuống thăm hỏi động viên gia đình và giải thích về nguyên nhân dẫn đến cái chết của con tôi nên gia đình không thắc mắc gì thêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.