Một số tỉnh, thành nới lỏng giãn cách

21/09/2021 04:44 GMT+7

Nhiều nơi trên cả nước đã bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội , người dân được đi lại, làm việc trong khuôn khổ đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19 .

Từ 21.9, Hà Nội thực hiện theo Chỉ thị 15

Tối 20.9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành công điện yêu cầu từ 21.9, TP.Hà Nội sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15 và một số biện pháp cao hơn phù hợp tình hình thực tế cho đến khi hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm chủng.
Theo đó, về vận tải, Hà Nội tiếp tục đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài và vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội. Đồng thời, tiếp tục dừng vận tải hành khách đường bộ, đường thủy; trừ trường hợp phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia. Các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo cũng tạm dừng.
Các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch) bố trí cho cán bộ, công chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% tại trụ sở và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà).
Các cơ sở cung ứng hàng hóa thiết yếu, cắt tóc gội đầu, dịch vụ ăn uống (chỉ bán mang về)... được hoạt động và đóng cửa trước 21 giờ. Xe 2 bánh công nghệ được phép hoạt động không quá 50% phương tiện, người giao hàng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin.
Trước đó, chiều cùng ngày, Thành ủy, UBND TP.Hà Nội họp báo công bố điều chỉnh các giải pháp chống dịch sau 21.9. Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, Hà Nội sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng cấp giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân di chuyển trên địa bàn TP và tiếp tục duy trì phong tỏa hẹp.

Bác sĩ ơi! Tiêm vắc xin rồi mắc Covid-19 có sao không | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

TP.HCM nhận hồ sơ trực tiếp từ tháng 10.2021

Ngày 20.9, UBND TP.HCM cho biết từ nay đến hết tháng 9.2021, TP tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính tại trụ sở, chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (trả kết quả qua mạng hoặc dịch vụ bưu chính công ích) và các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Riêng các cơ quan có trụ sở tại Q.7, H.Cần Giờ và H.Củ Chi, khu công nghệ cao thì không giới hạn số lượng công chức làm việc tại trụ sở miễn là đã tiêm 2 mũi vắc xin. Người đến liên hệ giải quyết hồ sơ trực tiếp tại trụ sở phải tiêm 2 mũi vắc xin, nếu chưa tiêm đủ thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Từ ngày 1 - 31.10, các cơ quan, đơn vị trên toàn TP sẽ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Các cơ quan chỉ bố trí 50% công chức toàn đơn vị làm việc tại trụ sở, những công chức này phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin (hoặc được cấp thẻ xanh Covid), số còn lại tiếp tục làm việc tại nhà. Các địa phương đã kiểm soát được dịch thì bố trí công chức đã có thẻ xanh Covid làm việc trực tiếp theo nhu cầu.
Kể từ tháng 11.2021, các cơ quan được tăng thêm số lượng công chức làm việc tại trụ sở, người dân đến giao dịch phải được cấp thẻ xanh Covid, nếu chỉ được cấp thẻ vàng Covid thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Dù người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp nhưng chính quyền tiếp tục khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh.

Bản tin Covid-19 ngày 21.9: Cả nước 11.692 ca nhiễm mới | Một số nơi đã triển khai “thẻ xanh Covid”

Đồng Nai: 103/170 xã, phường vùng xanh đi lại tự do

Ghi nhận của PV Thanh Niên trong ngày 20.9, người dân tại 103/170 xã, phường vùng xanh ở Đồng Nai khi nới lỏng giãn cách được tự do đi lại trong xã, phường. Nguyên tắc chỉ được đi qua vùng xanh, nếu qua vùng đỏ, cam, vàng thì phải đợi đến khi các vùng này xanh mới được quay về. Trong ngày đầu nới lỏng giãn cách, người dân ở các vùng xanh đổ ra đường khá đông, một số hàng quán bán thực phẩm thiết yếu cũng bắt đầu mở lại, bán mang về.
Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó thủ tướng đồng tình với cách làm của Đồng Nai hiện nay và lưu ý địa phương cần cẩn trọng, từng bước phục hồi kinh tế. Trong đó, vẫn khóa chặt vùng đỏ, cam vàng, chỉ nới lỏng vùng xanh ở quy mô xã, phường. Sau khi thí điểm nếu thấy an toàn và thuận lợi, sẽ tiến tới mở rộng vùng xanh đến địa giới ấp, khu phố, thậm chí tổ dân phố trong toàn tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.