Một số tỉnh sắp công bố hết dịch Covid-19

Chí Hiếu
Chí Hiếu
17/02/2020 15:21 GMT+7

Khánh Hoà đã đủ điều kiện công bố hết dịch Covid-19, trong khi Thanh Hoá cũng đang xúc tiến thủ tục để công bố trong ít ngày tới.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay, 17.2, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, bàn về tình hình phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể, ông Tuyên cho hay, sáng nay, một trong những nội dung quan trọng tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch là thảo luận về việc công bố chuẩn bị hết dịch tại một số địa phương. Theo đó, Ban Chỉ đạo đã hướng dẫn các địa phương chuẩn bị hồ sơ để sẵn sàng công bố.
"Như tỉnh Khánh Hoà, đã quá 30 ngày không phát hiện thêm ca nhiễm mới là đủ điều kiện rồi. Trong khi Thanh Hoá cũng còn 5 ngày nữa là đủ điều kiện", ông Tuyên nói.
Cùng với đó, một trong những thông tin rất tích cực là tại Việt Nam chưa có trường hợp nào lây lan trong môi trường y tế. Điều này có nghĩa là chưa có ca nào lây cho cán bộ y bác sĩ điều trị người bị bệnh.
Một thông tin đáng chú ý khác là việc điều trị tất cả các ca bệnh đều tiến triển rất khả quan. Trong số 16 ca mắc bệnh (3 người ở TP HCM, 1 người ở Khánh Hòa, 1 người ở Thanh Hóa và 11 người ở Vĩnh Phúc), thì 7 bệnh nhân đã khỏi và xuất viện. Còn lại 9 người, tình hình điều trị cũng rất khả quan. Thậm chí, có thể trong hôm nay một số bệnh nhân khác sẽ xuất viện.
Đối với 3 bệnh nhân ở TP HCM, thì 2 bệnh nhân người Trung Quốc cũng đã khỏi bệnh và xuất viện. Bệnh nhân còn lại là Việt kiều, 73 tuổi, qua điều trị, xét nghiệm đã 2 lần âm tính, song vì bệnh nhân này còn mắc những bệnh nền khác nên đang được giữ lại để tiếp tục theo dõi và xét nghiệm thêm.

Cuộc điện thoại của Thứ trưởng Bộ Y tế với Việt kiều Mỹ nhiễm virus corona

Đối với 11 bệnh nhân ở Vĩnh Phúc thì có 5 người được điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư và Bệnh viện Nhi T.Ư, còn lại được cách ly và điều trị tại địa phương.
Trong số 5 ca điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư thì 3 người đã khỏi bệnh và được cho xuất viện. 2 trường hợp còn lại cũng đã xét nghiệm 2 lần và đều âm tính, cũng đang theo dõi thêm.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương ngành y tế cũng như các lực lượng chức năng, các địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống, chữa trị, đưa công dân về nước.
Thủ tướng cho hay, những điều này được thế giới và người dân đánh giá cao, đồng thời khẳng định Việt Nam không chỉ là điểm đến an toàn nhờ phòng chống hiệu quả mà còn an toàn tự nhiên nhờ thời tiết nắng ấm.
"Tôi muốn nói không chỉ với du khách mà cả nhà đầu tư rằng môi trường kinh doanh lẫn môi trường sống của Việt Nam là an toàn", Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng chia sẻ các ngành, doanh nghiệp đã "chuyển nguy thành cơ" khi xử lý vấn đề nông sản ứ động rất căn bản. Nhiều chuyến hàng nông sản xuất khẩu được khơi thông. Nhiều doanh nghiệp đã có cách làm sáng tạo để xuất nhập khẩu, sản xuất, dịch vụ bình thường, "không vì chống dịch mà đình trệ sản xuất, kinh doanh dịch vụ".
Thủ tướng cũng mong muốn các ngành, địa phương, doanh nghiệp cần nhanh chóng tăng tốc, bình tĩnh đương đầu với hoàn cảnh và vượt qua cũng như cần lưu ý rằng khó khăn cũng là cơ hội vượt lên chính mình. "Cần có phương án giữ nhịp điệu sản xuất. Khi có dịch, Chính phủ không chọn giải pháp cấm mọi thứ, mà đã chọn cách duy trì nhịp điệu sản xuất, đi lại của người dân", Thủ tướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.