Một số quy định mới của luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày 1.7.2021

Bích Ngân
Bích Ngân
13/05/2021 13:13 GMT+7

Từ ngày 1.7.2021, luật Cư trú 2020 có hiệu lực với một số quy định mới về đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; một số trường hợp bị hạn chế cư trú; Không còn điều kiện riêng khi nhập khẩu Hà Nội, TP.HCM...

Từ ngày 1.7.2021, luật Cư trú 2020 sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý là quy định, hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi chung là hộ gia đình) là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú. 

Sửa đổi đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình

Từ 1.7.2021, luật Cư trú 2020 sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý là Khoản 2 Điều 37 luật Cư trú 2020 quy định, sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 2 của luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 32/2013/QH13, Luật số 46/2014/QH13, Luật số 97/2015/QH13 và Luật số 35/2018/QH14 như sau:
Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi chung là hộ gia đình) là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú.
Hiện hành, luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế, quy định: Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi chung là hộ gia đình) bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Thêm nhiều trường hợp bị hạn chế cư trú

Bên cạnh các quy định hiện hành, Điều 4 luật Cư trú 2020 quy định thêm những trường hợp bị cấm cư trú, như sau: Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách; Người đang chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng; Người bị quản lý trong thời gian làm thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng; Người bị cách ly do có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.
Ngoài ra, những trường hợp bị cấm cư trú còn có địa điểm, khu vực cách ly vì lý do phòng, chống dịch bệnh theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền; Địa bàn có tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; địa điểm không được đăng ký thường trú mới, đăng ký tạm trú mới, tách hộ theo quy định của Luật này.
Các trường hợp khác theo quy định của luật. 

Lưu trú dưới 30 ngày không cần đăng ký tạm trú

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 luật Cư trú 2020, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.
Còn theo quy định tại Khoản 2, Điều 30 luật Cư trú 2020 quy định, ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn. 

Không còn điều kiện riêng khi nhập khẩu Hà Nội, TP.HCM

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 20 luật Cư trú 2006, công dân muốn đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương cần đáp ứng điều kiện, như: Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản, ...
Kể từ ngày 1.7.2021, điều kiện chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên sẽ được bãi bỏ. Thay vào đó, công dân muốn đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương chỉ cần đáp ứng các điều kiện, như: Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó; Khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp sau đây: Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con, ... Quy định mới này được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 20 luật Cư trú 2020.
Liên quan luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày 1.7.2021, Khoản 4 Điều 37 Luật Cư trú 2020 đã bãi bỏ quy định về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.