'Một số phòng thí nghiệm lập ra chỉ bán giấy thí nghiệm lấy tiền'

06/03/2017 15:17 GMT+7

Nguyên Thứ trưởng Bộ thủy sản (cũ) kiến nghị cần quản lý chặt các phòng thí nghiệm để tránh tình trạng lập ra chỉ bán giấy thí nghiệm để lấy tiền.

Ngày 6.3, tại TP.HCM diễn ra hội thảo đánh giá thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016 ở các tỉnh phía nam do Quốc hội tổ chức.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên thứ trưởng Bộ Thủy sản (cũ), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần giải pháp dịch và dịch vụ truy xuất nguồn gốc cho hay hiện có một số phòng thí nghiệm lập ra nhưng không hoạt động mà chỉ bán giấy kiểm tra để lấy tiền.
Theo bà Minh, tình trạng công ty dạng này khá phổ biến, không chỉ diễn ra ở công ty tư nhân mà còn đối với những công ty lớn của nhà nước. Điều này rất nguy hiểm vì phòng thí nghiệm là thước đo cho chất lượng an toàn thực phẩm. Do đó, một trong những khâu để đảm bảo chất lượng thực phẩm là phải minh bạch phòng thí nghiệm.
“Tôi nói điều này vì có lần liên quan đến chất lượng sản phẩm thủy sản mà báo chí đang đăng. Công an vào cuộc và họ có gửi mẫu cho chúng tôi. Khi đến phòng thí nghiệm của chúng tôi, anh công an bảo vào nhìn quy trình là biết phòng thí nghiệm này có làm chứ một số phòng không có làm mà chỉ bán giấy thôi”, bà Minh nói.
Nguyên thứ trưởng Bộ Thủy sản nói chất lượng thực phẩm của Việt Nam đang ở trình trạng báo động, kể cả hàng xuất khẩu. 

Về thực trạng an toàn thực phẩm, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết có ý kiến cho rằng ở số địa phương phải báo động vì đã đến “giới hạn đỏ”. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏa người dân.

Ông Hiển cũng dẫn chứng quản lý về rượu thì gần đây nhất ngộ độc rượu ở Lai Châu khiến 8 người chết, 27 người nhập viện; trước đó cũng ngộ độc rượu ở Quảng Ninh kiến 6 người chết, còn ở các bệnh viện thì người bị ngộ độc thực phẩm ra vào liên tục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.