Một số đường dây buôn lậu, hàng giả liên quan lãnh đạo cấp tỉnh

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/01/2020 08:25 GMT+7

'Có một số đường dây liên quan lãnh đạo cấp tỉnh. Việc bảo kê hay chỉ là có người nhà tham gia các đường dây đó rất nguy hiểm', Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chiều qua (2.1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị toàn quốc tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm (Ban 138) và Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban 389) của Chính phủ.
Thủ tướng ghi nhận năm 2019 kinh tế - xã hội mọi mặt đã được kết quả toàn diện hơn hẳn 2018 có sự đóng góp lớn của các lực lượng chống tội phạm, gian lận thương mại, hàng giả, như tội phạm giảm trên 7%; số người bị bắt đưa vào trại giam giảm đến 15.000 người...
Tuy nhiên, nhìn nhận toàn diện, Thủ tướng đánh giá thực tế trên vẫn chưa đáp ứng mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của người dân, khi buôn lậu, tội phạm vẫn tinh vi, manh động hơn; nhiều vụ buôn ma túy lớn thu được cả tấn ma túy, sản xuất cả chục triệu lít xăng giả…
Có nhiều vụ buôn lậu quy mô lớn nhưng không xác định được đối tượng phạm tội, cầm đầu. Cùng với đó là có dấu hiệu lộ lọt thông tin khi chia sẻ, phối hợp giữa các lực lượng, khiến nhiều vụ việc phải dùng cảnh sát hình sự để đánh trực diện.
Từ đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần đánh giá vai trò lãnh đạo cấp ủy địa phương, ban chỉ đạo địa phương khi có dấu hiệu bảo kê, tiêu cực. “Có một số đường dây liên quan lãnh đạo cấp tỉnh. Việc bảo kê hay chỉ là có người nhà tham gia các đường dây đó rất nguy hiểm”, Thủ tướng nói.
Để công tác đấu tranh tội phạm, gian lận hàng giả năm 2020 tốt hơn, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh cần làm rõ chức năng nhiệm vụ của các lực lượng, không để “cha chung không ai khóc” cũng như phải phát động phong trào giám sát của người dân với các lực lượng thực thi công vụ. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải xử lý trách nhiệm cá nhân tập thể trong các vụ việc vi phạm bị phát hiện một cách nghiêm khắc, không nể nang, đình chỉ người có dấu hiệu làm ngơ, bao che, bảo kê.
Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng tăng cường tuần tra kiểm soát biên giới. Nếu địa bàn nào hàng hóa thẩm lậu nhiều lần thì xử lý, điều chuyển ngay người đứng đầu địa bàn. Bộ Công an được giao bám sát tình hình, tham mưu, tổ chức các chuyên án lớn để tạo chuyển biến, tính răn đe, làm gương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.