‘Một số bộ, ngành được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ’

Mai Hà
Mai Hà
24/07/2021 15:10 GMT+7

Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết, một số bộ, cơ quan T.Ư được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng.

Cho ý kiến thẩm tra về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết, một số bộ, cơ quan T.Ư được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng.
Tuy nhiên, Chính phủ chưa thống kê trong báo cáo, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp xử lý. Ngoài ra, việc sắp xếp, xử lý nhà, đất của một số địa phương còn chậm, đạt dưới 50%.
"Báo cáo của Chính phủ cũng nêu một số trường hợp phải đi thuê nhà thương mại trong khi quỹ nhà công vụ còn có thể bố trí được. Việc trả lại nhà công vụ của một số trường hợp còn chậm so với thời hạn được thuê nhưng chưa nêu cụ thể các trường hợp này và giải pháp khắc phục”, Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết.
Uỷ ban Tài chính ngân sách cũng cho rằng, Chính phủ chưa làm rõ và có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn hiện nay ở một số lĩnh vực như vướng mắc khi triển khai các dự án BT dở dang được tiếp tục thực hiện; bất cập trong giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công, mua sắm công, mua sắm thiết bị, vật tư, vắc xin phòng chống dịch Covid-19...
Trước đó, báo cáo thực hành tiết kiệm và phòng chống tham nhũng năm 2020 trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2020, Bộ Xây dựng đã thông báo và tổ chức thu hồi 12 căn nhà công vụ của các trường hợp đã hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
Tuy nhiên, còn một số tồn tại hạn chế, như: tính kết nối trong việc bố trí, sử dụng nhà công vụ còn thấp, một số trường hợp phải đi thuê nhà thương mại trong khi quỹ nhà công vụ còn có thể bố trí được; việc trả lại nhà công vụ của một số trường hợp còn chậm so với thời hạn được thuê.
Cũng theo báo cáo, vẫn còn xảy ra vi phạm trong đấu thầu mua sắm tài sản công, như vụ án hình sự “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội xảy ra vào tháng 4.2020.
Hay vụ án hình sự "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan theo quyết định khởi tố tháng 4.2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an… Nguyên nhân những bất cập trong mua sắm, sử dụng tài sản công là chưa kiểm soát hết được các tiêu cực có thể xảy ra trong đấu thầu, chỉ định thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.