Một người về từ Vĩnh Phúc đòi 'hỗ trợ tiền chợ' mới chịu cách ly phòng Covid-19

Phạm Anh
Phạm Anh
17/02/2020 14:34 GMT+7

Bà H.T.H đi từ vùng dịch Covid-19 ở tỉnh Vĩnh Phúc về Quảng Ngãi nhưng không hợp tác cách ly 14 ngày mà đòi hỗ trợ tiền mới chịu cách ly.

Đòi hỗ trợ 'tiền chợ' mới chịu cách ly vì về từ vùng dịch Covid-19

Sáng 17.2, ông Nguyễn Văn Anh, Phó chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi, cho biết đã báo cáo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi về trường hợp bà H.T.H (63 tuổi, trú xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi) đi từ vùng dịch Covid-19 ở tỉnh Vĩnh Phúc về địa phương nhưng không hợp tác cách ly 14 ngày. Bà H. đòi hỗ trợ tiền mới chịu cách ly.

Vĩnh Phúc những ngày nóng bỏng trong dịch bệnh Covid-19

Theo UBND thành phố Quảng Ngãi, ngày 16.2, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng công an thành phố Quảng Ngãi, ký công văn báo cáo khẩn về trường hợp của bà H.T.H.
Theo công văn, ngày 7.2, bà H. có đi dự đám cưới người thân ở xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), nơi đang có dịch Covid-19. Nơi này cách huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) khoảng 16 km. Ngày 13.2, bà H. về lại xã Tịnh An và đến ngày 16.2, bà H. vẫn sinh hoạt, đi bán rau bình thường tại chợ Châu Sa, xã Tịnh Châu, thành phố Quảng Ngãi.
Theo phản ánh của người dân ở đây, anh S., con trai bà H. cũng tiếp xúc với mọi người nhưng không dùng khẩu trang, găng tay, gây lo lắng cho cộng đồng.
Theo Công an TP.Quảng Ngãi, đơn vị đã đưa cán bộ phối hợp chính quyền, ngành y tế địa phương vận động, giải thích về dịch Covid-19 cho bà H. Bà H. ban đầu chấp hành việc cách ly, tuy nhiên bà H. cho biết mình mưu sinh bằng việc bán rau ở chợ Châu Sa, mỗi ngày kiếm được 250.000 đồng, nên bà yêu cầu chính quyền hỗ trợ số tiền này mới "toàn tâm" chịu cách ly tại nhà 14 ngày.

Đang cách ly thêm 5 người về từ vùng dịch Covid-19

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Võ Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Tịnh An, cho biết khi bà H. không chấp hành cách ly, chính quyền xã đã cử người túc trực, theo dõi và giám sát việc thực hiện cách ly đối với bà.
Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cũng tiến hành tiêu độc, khử khuẩn môi trường xung quanh nhà bà H.; cử cán bộ y tế theo dõi, đo thân nhiệt 2 lần/ngày cho hai mẹ con bà H.. Đồng thời xã vận động người dân sống gần nhà bà H. tự vệ sinh, tiêu độc, khử khuẩn tại gia đình, phòng nguy cơ dịch bệnh Covid-19.
Ngoài ra, chính quyền xã kiến nghị cấp trên và kêu gọi cộng đồng hỗ trợ về kinh tế cho bà H. bởi cả hai mẹ con đều sống bằng nghề làm rau vườn và bán ngoài chợ, không có ruộng lúa hay thu nhập gì khác.
"Đến sáng 17.2, bà H. đã chịu cách ly 14 ngày tại nhà theo vận động của chính quyền. Trong 4 ngày qua, sức khỏe của 2 mẹ con bà H. bình thường, không có biểu hiện gì khác. Tuy nhiên, chính quyền đã gặp và vận động hai mẹ con bà H. hạn chế tối đa tiếp xúc, ăn uống với người khác để phòng mọi sự rủi ro", ông Khương nói.
Ông Nguyễn Văn Anh cho biết trong trường hợp bà H. không hợp tác cách ly theo quy định, thành phố Quảng Ngãi sẽ kiến nghị đưa bà H. đi cách ly theo diện tập trung. Đây là cách làm vừa bảo vệ sức khỏe của bà H. và người thân, vừa bảo vệ cho người dân sống xung quanh và cộng đồng.
Theo UBND thành phố Quảng Ngãi, ngoài trường hợp này, trên địa bàn cũng đang cách ly 14 ngày đối với 5 người Việt Nam đi từ vùng có dịch Covid-19 về. Trong đó, có 4 người từ tỉnh Vĩnh Phúc về, 1 người về từ Trung Quốc. Hiện tất cả 5 người đều có sức khỏe bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.