Một người nhập cảnh trái phép về Vĩnh Long mắc Covid-19

27/12/2020 06:12 GMT+7

Tỉnh Vĩnh Long phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp để tập trung giải pháp ứng phó liên quan 1 trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép về Vĩnh Long.

Ngày 26.12, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, xác nhận sáng cùng ngày, tỉnh Vĩnh Long phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp để tập trung giải pháp ứng phó liên quan 1 trường hợp mắc Covid-19.
Theo báo cáo của Sở Y tế Vĩnh Long, người có kết quả dương tính với Covid-19 là anh L.T.T (32 tuổi, ngụ xã Nhơn Phú, H.Mang Thít, Vĩnh Long).

Từ Myanmar qua Thái Lan, Campuchia, vào Việt Nam qua ngả Tây Ninh

Qua điều tra bước đầu của cơ quan chức năng, ngày 15.12, anh T. di chuyển từ Myanmar bằng xe tải về đến huyện Mae Sot, tỉnh Taksi (Thái Lan) vào sáng 16.12. Anh T. ở Thái Lan đến khoảng 22 giờ ngày 22.12 rồi theo xe tải (ngồi ở thùng xe sau, không nhớ rõ tài xế và biển số xe) cùng 6 người khác di chuyển về Campuchia và ở tạm tại nhà chờ.
Khoảng 15 - 16 giờ ngày 23.12, anh T. cùng 2 người tại nhà chờ trên (đều là người Việt Nam) vượt biên trái phép về Việt Nam. Khoảng 1 - 2 giờ ngày 24.12, anh T. được đưa lên xe tải và di chuyển về cửa khẩu tại tỉnh Tây Ninh. Anh T. chỉ nhớ rõ tài xế là nam giới (không nhớ tên) và được đưa về đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
Khoảng 5 giờ ngày 24.12, anh T. đến cửa khẩu, gặp 1 xe tải chở hàng, rồi ngồi ở phía sau xe để di chuyển về TP.HCM. Sau đó T. đi từ TP.HCM về Vĩnh Long bằng ô tô 16 chỗ, xe màu trắng/bạc, trên xe có 4 người và không ngồi cùng hàng ghế.
Trong quá trình di chuyển về Vĩnh Long, anh T. có ghé tại trạm dừng chân Minh Phát (H.Cái Bè, Tiền Giang) trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 7 giờ 45 ngày 24.12. Khoảng 8 giờ ngày 24.12, anh T. xuống xe khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (P.Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long) và được 1 tài xế xe ôm mặc áo trắng chở về TT.Cái Nhum (H.Mang Thít) để ghé nhà mẹ đẻ lấy chìa khóa và xe. Trên đường di chuyển, anh T. có ghé tiệm tạp hóa mua thuốc lá. Sau khi gặp mẹ, T. về nhà riêng ở xã Nhơn Phú (H.Mang Thít).
Khi nhận được thông tin, mẹ anh T. đến trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, giám sát và đưa T. đi cách ly tập trung tại Trung tâm y tế H.Mang Thít khoảng 18 giờ ngày 24.12.
Sáng 25.12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lần 1 gửi Viện Pasteur TP.HCM. Kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 nên anh T. được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Vĩnh Long. Hiện tại, anh T. không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tiếp xúc tốt.

Xác định bước đầu 7 F1, 107 F2

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long phối hợp Trung tâm y tế H.Mang Thít, cơ quan công an thực hiện điều tra, giám sát dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và báo cáo thông tin các trường hợp có tiếp xúc với anh T. Theo đó, Công an H.Mang Thít bước đầu xác định được có 7 người tiếp xúc gần (F1) với anh T., 107 trường hợp là F2. Hiện 7 trường hợp F1 đã được lấy mẫu và cách ly, đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19.
Việc bệnh nhân T. nhiễm Covid-19 nhưng không nhớ rõ các địa điểm, người tiếp xúc và phương tiện di chuyển đã gây khó khăn cho quá trình điều tra dịch tễ và khoanh vùng F1 cũng như thực hiện các biện pháp truy vết, phòng chống dịch bệnh. Hiện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã có thông báo đến ngành y tế các tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và Tiền Giang phối hợp tìm các trường hợp F1, có tiếp xúc gần với T. trong suốt quá trình anh này di chuyển từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) về Vĩnh Long để chủ động phòng tránh, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Tối qua 26.12, trả lời PV Thanh Niên về ca nhiễm Covid-19 có “ghé qua” TP.HCM, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết hiện chưa có thông tin đầy đủ và HCDC đang điều tra. Khi có thông tin đầy đủ sẽ thông báo cụ thể.
Chiều 26.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) cũng ra thông báo xác nhận anh L.T.T là bệnh nhân Covid-19 thứ 1.440 tại Việt Nam. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh hành trình nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở thuộc địa bàn Tây Ninh.
Theo BCĐ, trong số 1.440 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam, có 1.303 ca đã được điều trị khỏi. Hiện 17.107 người tiếp xúc gần các ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó có 856 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Liên Châu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.