Một nghị quyết, nhiều thông điệp

15/09/2012 03:00 GMT+7

Với nghị quyết mới được thông qua, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gia tăng áp lực chính trị đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Những quan điểm lâu nay của IAEA cũng như mọi phê phán Iran đều được thể hiện trong nghị quyết nhưng thông điệp từ đó không chỉ đơn thuần như vậy.

Trước hết, nghị quyết này cho thấy IAEA không hài lòng với sự hợp tác của Iran nhằm giải tỏa những vướng mắc lâu nay. Nhưng cả điều đó cũng không mới vì thật ra IAEA chưa khi nào thật sự hài lòng với sự hợp tác của Iran. Nghị quyết làm cho vấn đề hạt nhân của Iran lại trở nên thời sự chứ không chìm nghỉm trong hàng loạt những chuyện nóng bỏng khác trên thế giới.

Thông điệp đáng chú ý là cả Nga lẫn Trung Quốc là đồng tác giả và ủng hộ nghị quyết. Điều này chắc chắn khiến Mỹ, EU và đồng minh hể hả. Dù nghị quyết không đưa lại hệ lụy trực tiếp gì nhưng tác động chính trị của điều đó cũng khá đáng kể đối với Iran. Nga và Trung Quốc rõ ràng đã biểu lộ thái độ răn đe và cảnh báo Iran ý thức về điểm dừng và không nên vượt quá giới hạn. Hai nước này hành xử như thế vì phải nể mặt các đối tác khác và vì nghị quyết này chưa làm thay đổi đáng kể môi trường chính trị và pháp lý cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Thông điệp đáng chú ý nữa là nghị quyết thôi thúc các bên liên quan giải quyết vấn đề thông qua đàm phán ngoại giao. Điều này nhằm vào Israel là chính, với hàm ý IAEA không tán thành tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Thảo Nguyên

>> Hợp tác năng lượng nguyên tử Việt - Nga
>> Nga đóng tàu phá băng hạt nhân lớn nhất thế giới
>> Nhật sẽ ngưng dùng điện hạt nhân vào năm 2030
>> Iran tuyên bố không dừng các chương trình hạt nhân dù chỉ một giây
>> Iran “củng cố các nhà máy hạt nhân”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.