Một ngày ở 'điểm nóng'

20/03/2020 07:13 GMT+7

PV Thanh Niên có mặt ở các sân bay, được cho là “điểm nóng” trong lúc nhiều người đang đổ về Việt Nam tránh dịch.

Dù lượng khách nhập cảnh vẫn cao, song tình trạng ùn tắc tại sân bay do chờ đợi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm đã giảm khá nhiều, không còn cảnh dồn khách như những ngày trước đó.

Tâm sự những Việt kiều về nước tránh Covid-19 qua sân bay Tân Sơn Nhất

Trong ngày 19.3, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón 1.911 khách nhập cảnh trên 26 chuyến bay quốc tế, đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Myanmar, Lào, Thổ Nhĩ Kỳ...
Chủ yếu các chuyến bay đến từ khu vực ASEAN và Đông Á, với 6 chuyến bay từ Nhật, 4 chuyến bay từ Thái Lan, 2 chuyến từ Singapore, 2 chuyến từ Malaysia...
Trong số 1.911 khách nhập cảnh vào Nội Bài, có 737 khách người Việt và 1.174 khách quốc tế. Trước đó, từ 15 - 18.3, mỗi ngày có hàng nghìn người từ các nước châu Âu và ASEAN về Việt Nam, thuộc diện phải cách ly tập trung, tập trung chủ yếu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết những ngày trước, việc ách tắc chủ yếu ở khâu lấy mẫu kiểm dịch. Nhiều chuyến bay xuống liên tục (như ngày 18.3, riêng Nội Bài đón 22 chuyến quốc tế với 1.623 khách nhập cảnh), khiến một số hành khách sau khi nhập cảnh phải chờ đợi 6 - 12 tiếng để thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu cũng như chờ xe của các đơn vị đưa về khu cách ly.
Theo ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dù Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công an cửa khẩu Nội Bài và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay.
Để giải tỏa ùn tắc, từ sáng qua, Nội Bài đã điều chỉnh quy trình nhập cảnh mới, theo đó, khách đến từ vùng dịch qua sân bay Nội Bài đã được phân luồng và chuyển đi cách ly tập trung, thực hiện kê khai y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại địa điểm cách ly. Đây là quyết định được đưa ra sau cuộc họp đêm 18.3 của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi của hành khách nhập cảnh về nước.
Với khách các chuyến bay còn lại (không thuộc vùng dịch) thực hiện kê khai y tế và nhập cảnh theo quy định. Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện các trường hợp khách quá cảnh từ các vùng dịch thì phân loại và cách ly, các trường hợp còn lại sẽ đóng dấu nhập cảnh theo quy định. Trường hợp khách có triệu chứng sốt sẽ được tạm thời cách ly và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khám sàng lọc, nếu có yếu tố dịch tễ, sẽ chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Con từ Mỹ về tránh dịch, cha mang quần áo đến khu cách ly tiếp sức

Cán bộ, chiến sĩ được chỉ đạo “luôn bình tĩnh”

Chiều tối 19.3, PV Thanh Niên có mặt tại cửa khẩu ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM (gọi tắt là cửa khẩu Tân Sơn Nhất), mới thấy được lực lượng chức năng đang cố gắng hết sức với công cuộc chống dịch Covid-19. Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho hay dự đoán trong vài ngày tới lượng khách về VN sẽ rất đông, lên đến hàng nghìn.
Tuy nhiên, theo Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, dù đông nhưng sẽ không bằng trước đây (trước khi có dịch Covid-19 - PV), vì vậy để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả và tránh gây tình trạng hỗn loạn tại khâu thủ tục, phía Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã lên phương án dự phòng rất kỹ, chuẩn bị sẵn lực lượng nhân sự phòng khi có lượng khách trở về đông đột biến.
Về cách thức làm việc nhằm phòng chống dịch, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết sau khi hành khách xuống sân bay sẽ qua khâu đo thân nhiệt, khai báo y tế, sau đó sẽ được hướng dẫn đến quầy Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất để được cán bộ tại đây kiểm tra hộ chiếu và phân luồng.
Trường hợp nào không thuộc cách ly tập trung sẽ được hướng dẫn qua luồng độc lập để nhập cảnh; trường hợp nào phải cách ly tập trung theo quy định sẽ được hướng dẫn qua khu riêng để làm thủ tục nhập cảnh và được cán bộ y tế hướng dẫn thủ tục đi cách ly tập trung.

Thêm 9 ca dương tính virus corona, Việt Nam có 85 người mắc bệnh Covid-19

Ông Lê Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại TP.HCM, thông tin hiện có 28 cán bộ thuộc Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất buộc phải cách ly tập trung khi tiếp xúc gần những ca nhiễm và có 2 trường hợp đã thực hiện xong việc cách ly, trở về.
Và nếu xảy ra tình huống có hành khách quá khích tại sân bay không chịu cách ly, ông Lê Hồng Thái khẳng định Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn chỉ đạo cán bộ chiến sĩ phải bình tĩnh; ưu tiên phương án tìm mọi cách giải thích cho các hành khách hiểu. Nhưng đồng thời lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã xây dựng nhiều phương án cho mỗi tình huống xảy ra tại sân bay.
“Chúng tôi rất thông cảm cho người dân khi họ về Việt Nam trong đợt cao điểm và diễn biến phức tạp của dịch; bay trong khoảng thời gian dài với nhiều âu lo... Nhưng chúng tôi cũng mong người dân hãy thông cảm, chia sẻ và hợp tác cùng các cơ quan ban ngành để giúp nỗ lực phòng chống dịch của toàn xã hội đạt kết quả cao”, ông Lê Hồng Thái chia sẻ.
Lượng khách nhập cảnh về Việt Nam được dự báo sẽ giảm khá nhiều trong những ngày tới, do Vietnam Airlines sẽ tạm dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế đến hết 30.4. Cụ thể, các đường bay Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar sẽ tạm dừng khai thác 2 chiều từ ngày 21.3.
Đường bay Anh, Nhật Bản tạm dừng 2 chiều từ ngày 23.3. Đường bay Đức, Úc tạm dừng chiều Việt Nam đi từ ngày 24.3, chiều về Việt Nam từ ngày 25.3. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Malaysia và Đài Loan.
M.Hà

Nhân viên cửa khẩu thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao

Theo phân loại của Bộ Y tế, cán bộ, nhân viên làm việc ở khu vực cửa khẩu là một trong những nhóm phân loại có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, vì vậy các cán bộ tại Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất ý thức rất rõ mức độ nguy hiểm nhưng vẫn luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Theo lãnh đạo Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, vừa qua Cục Quản lý xuất nhập cảnh kêu gọi lực lượng xung phong, xung kích làm công việc ở khâu nhập cảnh, vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, rất mừng khi lượng đăng ký nhiều hơn lượng cần thiết.
Hơn nữa, theo lãnh đạo Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, để có biện pháp phòng chống dịch, đối với cán bộ thuộc nhóm nguy cơ cao khi tiếp xúc gần sẽ được trang bị quần áo bảo hộ; bàn kiểm soát làm thủ tục nhập cảnh sẽ được trang bị thêm tấm kính rào chắn xung quanh, thay vì trước đây chỉ có tấm kính phía trước; các cán bộ còn lại đều được trang bị khẩu trang, kính chắn, đeo găng tay khi làm nhiệm vụ.
P.Thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.