Một góc Hoàng Sa

09/02/2012 03:46 GMT+7

Từ ngày 14 tháng giêng năm Nhâm Thìn, tức ngày 5.2.2012, tại trụ sở Quỹ mổ tim bẩm sinh “Vì những trái tim bé bỏng” ở số nhà 41 Nguyễn Khuyến, TP.Quảng Ngãi, “Một góc Hoàng Sa trong lòng Quảng Ngãi” chính thức ra mắt và đón khách tham quan.

Nói “một góc” là chính xác, vì phòng trưng bày này chỉ rộng khoảng 3m2. Quần tụ chung quanh bức tượng Bác Hồ là những cụm san hô, vỏ ốc biển và những lọ đựng cát, cùng 4 tấm ảnh khổ 30x40 cm. Tất cả đều có kích thước rất khiêm tốn. Nhưng tất cả đều là những hiện vật được mang về từ quần đảo Hoàng Sa. Tác giả của những hiện vật và những tấm ảnh hiếm hoi vô giá chụp một bãi cát vàng ở Hoàng Sa chính là ngư dân Mai Phụng Lưu. Anh Lưu đã cùng các con mình “đổ bộ” lên một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, và ở đó, bố con anh đã thắp hương, hốt cát, nhặt mấy cụm san hô, mấy con ốc biển từ hòn đảo này. Những bức ảnh chụp khá có nghề đã ghi lại cảnh anh Mai Phụng Lưu thắp hương cho những tiền nhân của mình trong “biệt đội Hoàng Sa” từng trấn giữ tại quần đảo này mấy trăm năm trước, cũng như ghi cảnh bố con anh đang hốt cát trên bãi cát vàng cho vào một bao bố nhỏ, cảnh bãi cát và chân sóng mênh mông nơi bố con anh đang hiện diện.

Những tấm ảnh, hiện vật “Hoàng Sa thứ thiệt”, dù nhỏ bé, đã khiến người xem không khỏi nổi gai ốc vì xúc động. Đây là Hoàng Sa của chúng ta, Hoàng Sa trong hôm nay chứ không phải Hoàng Sa từ những bức ảnh tư liệu trước năm 1974. Đó là đất, cát và biển của tổ tiên chúng ta, nhất là tổ tiên người Quảng Ngãi đã cắm mốc chủ quyền từ mấy trăm năm trước. Trong buổi lễ khánh thành “Một góc Hoàng Sa trong lòng Quảng Ngãi”, ngư dân Mai Phụng Lưu đã kể rành rọt từng hòn đảo mà anh đã biết, kể cả những hòn đảo hiện nay không có người ở, những hòn đảo mà anh đã từng bị bắt. Bởi một lẽ đơn giản: Mai Phụng Lưu đã rất nhiều lần đánh cá hay lặn bắt hải sâm tại những vùng biển đảo ấy, cũng như nhiều lần bố con anh đã lên các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, dù có người ở hay không có người. Mai Phụng Lưu chỉ là một ngư dân, một người đánh cá lương thiện và yêu hòa bình. Theo anh Lưu kể, không phải tất cả những người dân Trung Quốc trên những hòn đảo ấy đều không thích sự “viếng thăm” của bố con anh. Dĩ nhiên, cũng có những người không thích. Vì vậy, Mai Phụng Lưu đã 4 lần bị bắt, bị đánh đập và bị tịch thu tàu đánh cá cùng ngư cụ. Nhưng, như anh nói: “Hoàng Sa là của tổ tiên tôi, của tổ tiên chúng ta. Tôi không việc gì phải sợ hãi khi đi đánh cá ở những vùng biển ấy. Những hòn đảo thiệt đẹp ở đó cũng là của tổ tiên chúng ta...

Bây giờ thì chúng ta đang ở “một góc Hoàng Sa trong lòng Quảng Ngãi”, cứ như quần đảo thân yêu này được ôm gọn trong những vòng tay người Việt, trong vòng tay người dân Quảng Ngãi.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.