Một công ty Trung Quốc đòi kiện công ty Việt vi phạm bản quyền phần mềm

12/08/2015 15:13 GMT+7

(TNO) Sáng ngày 12.8, tại TP.HCM, một công ty Trung Quốc tổ chức buổi gặp gỡ báo chí đòi khởi kiện một công ty Việt Nam liên quan đến việc sử dụng phần mềm quản lý phòng máy internet GCafe. Đây là một buổi gặp mặt báo chí với rất nhiều điều kỳ lạ.

(TNO) Sáng ngày 12.8, tại TP.HCM, một công ty Trung Quốc tổ chức buổi gặp gỡ báo chí nhằm khẳng định quyền sở hữu sản phẩm phần mềm quản lý phòng máy GCafe. Đây là một buổi gặp mặt báo chí với rất nhiều điều kỳ lạ.

Công ty Trung Quốc kiện công ty Việt vi phạm bản quyền phần mềm GCafe"Núi" hồ sơ được chuẩn bị với 3 vệ sĩ canh gác, nhưng chỉ có tính chất minh họa vì không ai được tiếp cận các hồ sơ này - Ảnh: Huy Bách
Trước đó, ngày 11.8, nhiều tờ báo, trang tin công nghệ tại TP.HCM nhận được giấy mời tham dự cuộc gặp mặt  với nội dung Giới thiệu chủ sở hữu chính thức của phần mềm GCafe và thông báo khởi kiện Công ty Cổ phần tin học Hòa Bình - đơn vị phối hợp cùng Vietnam Esports (một trong những nhà phát hành game lớn nhất tại Việt Nam hiện nay) - vì phân phối và sử dụng GCafe không phép tại hơn 26.000 phòng máy tại Việt Nam. 
GCafe là sản phẩm phần mềm quản lý phòng máy do Công ty Cổ phần Tin học Hòa Bình cùng công ty Vietnam Esports (phát hành 2 game online đình đám tại Việt Nam hiện nay là Liên Minh Huyền Thoại và FIFA Online 3).
Trong lĩnh vực của mình, GCafe đang là sản phẩm nắm thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Ngoài GCafe, một phần mềm quản lý phòng máy phổ biến khác là sản phẩm CSM của Công ty Cổ phần Dịch vụ Dữ liệu Công nghệ Thông tin Vi Na (VINADATA) trực thuộc Công ty Cổ phần VNG.
Không có bất cứ thông tin nào về đơn vị tổ chức, đơn vị đứng ra khởi kiện... được tiết lộ.
Cuộc gặp gỡ báo chí sáng ngày 12.8 diễn ra theo cách thức khá kỳ lạ. Người được mời tham dự phải cầm theo thư mời, đi qua 2 vòng bảo vệ khá nghiêm ngặt của ban tổ chức, không có thông cáo báo chí và mọi thông được giữ kín cho đến phút chót. Các vị chủ tọa của cuộc họp này cũng không có mặt ở sảnh đón khách mà chỉ xuất hiện khi chương trình họp báo diễn ra.
Vào lúc 10 giờ 30, cuộc họp diễn ra như dự kiến, với sự có mặt của 2 người tự giới thiệu là đại diện của Công ty kỹ thuật Shunwang (Trung Quốc) và 1 người là đại diện pháp lý của công ty này tại Việt Nam.
Phía Shunwang thông báo rằng vào ngày 28.2.2012, Shunwang ký kết hợp đồng với Garena Singapore để phân phối sản phẩm IcafeMavin đi các nước, trong đó có Việt Nam với tên gọi GCafe - được phân phối dưới pháp nhân của Công ty Cổ phần Tin học Hòa Bình và Vietnam Esports.
Hợp đồng này đã hết hạn vào ngày 28.2.2015. Theo đó, với sự đồng thuận của Shunwang và Garena Singapore, GCafe sẽ không được phép tiếp tục phát hành tại Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, Shunwang phát hiện phần mềm này vẫn đang tiếp tục được vận hành, và tuyên bố sẽ khởi kiện Công ty Cổ phần Tin học Hòa Bình về việc sử dụng trái phép phần mềm GCafe với tiền thân chính là IcafeMavin.
Tuy nhiên, những người tham gia buổi gặp gỡ này chỉ có thể tiếp nhận thông tin một chiều từ phía Shunwang với một số ảnh chụp các tài liệu chung chung.
Các đại diện của công ty Trung Quốc tuyên bố sẽ khởi kiện. Tuy nhiên, khi nào họ sẽ kiện, hoặc hồ sơ pháp lý đã chuẩn bị như thế nào thì không ai được biết. Thông tin liên lạc mà ban tổ chức để lại chỉ là một dòng địa chỉ email của văn phòng luật sư Nguyễn Hoàng Hải - đại diện pháp lý của Shunwang này tại Việt Nam.
Buổi gặp gỡ kết thúc chóng vánh chỉ sau chưa đầy 30 phút, để lại vô vàn điều khó hiểu cho tất cả những người được mời.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, Shunwang là một công ty công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc, có trụ sở đặt tại Hàng Châu. Công ty này được thành lập và tháng 7.2005, tham gia vào lĩnh vực phát triển công nghệ, đặc biệt là mảng xây dựng hệ thống quản lý phòng máy Internet. Thành quả đầu tiên của công ty trong mảng này chính là phần mềm IcafeMavin, chính thức ra mắt vào tháng 2.2006 tại Trung Quốc. Năm 2008, phần mềm iCafe Mavin cán mốc 60.000 người dùng (khách hàng phòng máy), và đạt đến con số 80.000 người dùng (chiếm lĩnh 47,6% thị trường Trung Quốc) vào năm 2010.
Tháng 8.2010, Shunwang tham gia vào sàn chứng khoán Thâm Quyến. Vào năm 2011, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - Tencent - trở thành đơn vị nắm giữ cổ phần lớn thứ 4 của Shunwang. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.