Một bão mới đang hình thành ngoài khơi Philippines

05/08/2007 17:28 GMT+7

(TNO) Trong khi bão số 2 xuống cấp áp thấp nhiệt đới, tiếp tục mang mưa gió đến các tỉnh thành miền Trung, một vùng đối lưu nhiệt khác đang tích lũy điều kiện để hình thành bão mới ngoài khơi Philippines.

Theo Trung tâm Liên kết Cảnh báo bão JTWC (Hoa Kỳ), vùng thời tiết xấu này có ký hiệu Fair, trước đó ở 18,1 độ bắc 138,8 độ đông đã di chuyển đến 18,5 độ bắc 137,2 độ đông hồi 4h sáng 5.8, cách tây bắc đảo Guam (Mỹ) trên Thái Bình Dương khoảng 530 dặm. Ảnh mây vệ tinh và tàu quan trắc trên biển của JTWC ghi nhận vùng đối lưu nhiệt đang phát triển mạnh bằng cách củng cố chặt chẽ mối liên kết với trung tâm tầng gió thấp và tầng gió cao, tạo nên các luồng gió rất mạnh tại tầng bình lưu.

Đây là môi trường tốt để vùng Fair phát triển rộng hơn. Theo JTWC, sức gió bề mặt duy trì tối đa tại vùng Fair hiện ở mức 15 đến 20 dặm/h. Áp suất mực nước biển tối thiểu gần 1.005MB. Các thông số này cho thấy, việc hình thành lốc xoáy nhiệt đới mới trên biển Philippines chỉ là tiến trình rất ngắn, trong 1 đến 2 ngày tới.

Năm ngày trước cảnh báo này của JTWC, Cơ quan Dự báo Thời tiết trung hạn EMCWF của châu u và CPC/NOAA của Hoa Kỳ cũng đã liên tục chỉ ra dấu hiệu của vùng thời tiết xấu này với ghi nhận gió nghịch chiều yếu, nhiệt độ nước biển tăng. Theo đó, vùng Fair hiện thời sẽ mạnh lên thành áp thấp rồi bão nhiệt đới trong khoảng từ ngày 9 đến 13.8.2007.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.