Mong sớm thực hiện “bệnh viện không giấy tờ”

26/12/2020 05:35 GMT+7

Nhiều bạn đọc vui mừng trước việc 10 bệnh viện đầu tiên trên toàn quốc đã áp dụng bệnh án điện tử, mong rằng tất cả các bệnh viện sớm áp dụng để tiến tới thực hiện “bệnh viện không giấy tờ” trong cả nước.

Như Thanh Niên đã đưa tin, PGS-TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, cho biết: Hiện 100% các bệnh viện (BV) trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý; 10 BV và 1 phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) thay cho bệnh án giấy; 23 BV đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim. Một số BV đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán điều trị bệnh ung thư. Hơn 1.000 BV đã tham gia hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth.

BV không giấy tờ là rất tốt, nhưng cần phải thân thiện với tất cả bệnh nhân.

Phong Bùi Nguyễn Tấn
Theo Bộ Y tế, đến năm 2025, duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; duy trì Cổng công khai y tế: công khai giá các thiết bị y tế, thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá đấu thầu, giá dịch vụ y tế. 100% cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. 100% cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia mạng kết nối y tế VN. 100% người dân được định danh y tế; 100% cán bộ y tế được định danh. 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Người dân được lợi nhiều

Bạn đọc (BĐ) Nhon Duong Van nhận xét: “Hiện nay khi đến khám chữa bệnh tại các BV thì có hai khâu mà bất cứ ai cũng phải chuẩn bị, đó là giấy tờ (thẻ BHYT, giấy CMND) và tiền để thực hiện khai báo và nhập viện điều trị. Với tiến trình thực hiện công nghệ 4.0, việc đến BV không phải xuất trình giấy tờ vì đã có BAĐT thì rất tiện ích cho mọi người dân, tránh tình trạng người bệnh ta thán, kêu ca, phản ánh, cự cãi”.

Các BV trên đã tiên phong giảm thủ tục giấy tờ, những BV khác cùng tham gia để giải phóng thủ tục này và áp dụng công nghệ thông tin vào thực tế, giảm cho người khám bệnh những thứ giấy tờ phải đem theo.

Lê Hoài Nam

Ý kiến này được nhiều BĐ khác đồng tình. BĐ Nguyễn Thanh Xuân cho biết: “Áp dụng quản lý theo công nghệ tiết kiệm thời gian, nhanh chóng khi lưu trữ hay truy xuất các bệnh án, rất ủng hộ”. BĐ Tình An Phan bày tỏ: “Xóa bỏ bớt thủ tục hành chính hành khổ bệnh nhân là điều mong mỏi nhất của mọi người”. Còn BĐ Nguyễn Văn Thành thì cho biết BAĐT là “một bước tiến quan trọng của ngành y tế. Các BV không giấy tờ sẽ hạn chế những thủ tục hành chính, giúp người dân tập trung hơn vào điều trị bệnh”.

Đẩy nhanh tiến độ

Ủng hộ BV không giấy tờ, nhiều BĐ sốt ruột đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ, vì theo Bộ Y tế, đến năm 2025, 100% người dân được định danh y tế; 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử... BĐ Nguyễn Mạnh Đức, BĐ Thiện Pháp đề nghị: “Mong muốn BAĐT sớm được vận hành đồng bộ trên toàn quốc để người dân đỡ khổ, tiết kiệm thời gian, tiền của bệnh nhân và nhà nước”.

Không thể nào 100% BV không dùng tiền mặt. Vì có những trường hợp không có thẻ, chỉ có tiền mặt, thậm chí người ngoại quốc họ khám chữa bệnh trả bằng ngoại tệ nữa. Ở những nước văn minh đi trước, họ cũng chấp nhận trả bằng thẻ và bằng tiền mặt.

ph***@yahoo.com

BĐ Van mong muốn “trong hai, ba năm tới thông tuyến các cơ sở y tế toàn quốc luôn thì rất tuyệt vời”. BĐ ph***@kiengiang.edu.vn cũng đề nghị: “Nên thông tuyến cả nước, nâng cao y đức, chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện bình đẳng cho người dân”.
Góp ý về việc đến năm 2025, sẽ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt ở các cơ sở y tế, BĐ Nhon Duong Van cho rằng: “Ai có thẻ thì dùng thẻ, ai có tiền mặt thì dùng tiền mặt. Không nên quá câu nệ việc sử dụng thẻ, vì không phải ai cũng có vài chục triệu đồng trong tài khoản để thực hiện thanh toán đâu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.