Mong sớm có quy định đi lại 'bình thường mới'

25/09/2021 06:38 GMT+7

Dự thảo kế hoạch đi lại “bình thường mới” đang được Bộ GTVT lấy ý kiến đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc.

Nhiều ý kiến cho rằng điều quan trọng là phải thống nhất áp dụng trong cả nước, không để tình trạng mỗi nơi làm mỗi kiểu.
Như Thanh Niên đã đưa tin, dự thảo kế hoạch khôi phục vận tải đang được Bộ GTVT xây dựng với cả 5 lĩnh vực gồm hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa, dựa trên nền tảng là lái xe, tổ bay cũng như hành khách phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc có giấy xét nghiệm âm tính.

TP.HCM: 362.552 ca Covid-19 cộng đồng, hơn 9,1 triệu người đã được tiêm vắc xin

Theo dự thảo, về nguyên tắc chung, tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp thẩm quyền cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách đi/đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16. Các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.
Các địa phương đang thực hiện mức độ “bình thường mới” sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với 2 phương án.
Phương án 1, khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
Phương án 2, khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) đáp ứng các yêu cầu về thực hiện nghiêm 5K và đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Người đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, người khỏi bệnh Covid-19, người có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngoài ra, xe chở khách phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định.

Ngày 25.9: Thông báo 180 ca Covid-19 tử vong tại 11 tỉnh thành

Ủng hộ đi lại “bình thường mới”

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) ủng hộ việc sớm khôi phục vận tải trong cả nước và thống nhất với dự thảo của Bộ GTVT. BĐ Bảo Hiển viết: “Tôi đồng ý với phương án 2 mà Bộ GTVT đưa ra. Tuy nhiên, khi tình hình dịch đã được kiểm soát tốt hơn, tỷ lệ người tiêm 2 mũi cao hơn (theo tôi là 75%) thì nên theo phương án 1”.
Trong khi đó, BĐ Tran Hung đề nghị: “Thẻ xanh (tiêm 2 mũi vắc xin) và thẻ vàng (tiêm 1 mũi vắc xin) thì được đi làm nội tỉnh. Những người đi liên tỉnh, ngoài thẻ xanh có thể thêm xét nghiệm âm tính”.
Đề cập đến chuyện sớm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản bằng cách cho lưu thông hàng hóa, BĐ Tuấn Anh sốt ruột cho rằng: “Chúng ta nên áp dụng như những nước phát triển là tận dụng thời gian vàng để phát triển kinh tế. Nếu không sẽ nhỡ thời cơ, nền kinh tế của ta sẽ tụt nhiều so với các nước Đông Nam Á”.

Đừng để tình trạng mỗi nơi làm mỗi kiểu

Nhiều BĐ cho biết cần phải có quy định thống nhất trong cả nước về việc đi lại “bình thường mới”. BĐ Nguyễn Liêm nêu ý kiến: “Phải nhanh chóng thống nhất, làm sao cho thuận lợi vừa làm ăn vừa phòng chống dịch. Không để các địa phương mỗi nơi làm một kiểu. Ví dụ, vùng xanh thì nơi nào cũng như nhau và được phép đi lại khi có đủ điều kiện đã tiêm đủ vắc xin. Ít nhất trên quốc lộ mọi người được đi, chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến”.
Cùng quan điểm, BĐ Hữu Thành nhận định: “Nếu mỗi tỉnh làm một kiểu thì dù cho TP.HCM có mở giãn cách thì một lượng lớn người đang bị mắc kẹt hàng tháng nay vẫn phải chịu cảnh ở thì không xong, mà đi về thì không được”.

Đi xét nghiệm dịch vụ Covid-19, shipper ngỡ ngàng: ‘Mất tiền mà vẫn phải chờ lâu’

Tôi cơ bản thống nhất với dự thảo của Bộ GTVT. Điều tôi đau đầu nhất bây giờ là đã chích 2 mũi mà Sổ sức khỏe điện tử vẫn chứng nhận có 1 mũi mặc dù tôi đã phản ảnh nhiều lần. Thẻ xanh, thẻ vàng sẽ có ảnh hưởng đến chuyện đi lại của nhiều người, mà không hiểu sao cập nhật quá chậm.
P.T
Tiêm vắc xin đủ rồi mà vẫn cứ phải xét nghiệm thường xuyên, không cho đi đâu thì quá lãng phí, kinh tế làm sao phục hồi nhanh được?
Khanh Nam Tran
Đề xuất: Thẻ xanh được đi lại trong toàn quốc (và du lịch nước ngoài nếu nước đó chấp thuận); thẻ vàng được đi lại trong tỉnh và các tỉnh láng giềng. Đã mất nhiều công sức và tiền bạc cho vắc xin thì hãy phát huy giá trị của nó.
di***@yahoo.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.