'Mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Hải quân Việt Nam-Hoa Kỳ'

05/03/2018 17:52 GMT+7

“Trong tương lai chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước về những nội dung mà hai bên cùng quan tâm”, Đô đốc Philip G. Sawyer nói.

Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm: tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đã đến Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 9.3.
Lễ đoàn đón Đoàn tại Cảng Tiên Sa có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, Cục Đối ngoại-Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tùy viên Quốc phòng Hoa Kỳ và một số cơ quan chức năng của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Ngay sau lễ đón, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Lâm Quang Minh và Phó đô đốc Philip G. Sawyer, Tư lệnh Hạm đội 7, Hải quân Hoa Kỳ đồng chủ trì buổi họp báo giới thiệu chương trình, nội dung chuyến thăm của Đoàn tàu tại Đà Nẵng và trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí Việt Nam và quốc tế liên quan đến chuyến thăm của Đoàn.
Tại buổi họp báo, ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng khẳng định: Chuyến thăm của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ rất có ý nghĩa đối với thành phố Đà Nẵng sau sự kiện APEC vừa. Đây vừa là dịp quảng bá và thu hút đầu tư thương mại và du lịch cho địa phương trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định năng lực đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đón tàu quân sự của Cảng Đà Nẵng, cũng như vai trò, vị trí của thành phố trong việc hợp tác quốc tế và bảo đảm quốc phòng. Các thủy thủ và thân nhân của họ đến nghỉ tại các khách sạn, cơ sở lưu trú là cơ hội rất tốt để quảng bá thương hiệu của Đà Nẵng, của thành phố hiếu khách, thân thiện và phát triển của khu vực miền Trung và cả nước.
Đô đốc Philip G. Sawyer cho biết, liên quan đến lợi ích chung của hai nước trong khu vực, hai nước đều có mong muốn chung là tăng cường sự ổn định, hòa bình trong khu vực về tự do hàng hải và luật pháp quốc tế. “Trong tương lai chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước về những nội dung mà hai bên cùng quan tâm”, Đô đốc Philip G. Sawyer nói.
Sau đó Phó Đô đốc Philip G. Sawyer và chỉ huy đoàn tàu đã đến chào xã giao Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Chuẩn đô đốc Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và đại diện các cơ quan, đơn vị Vùng 3 Hải quân đón tiếp đoàn. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, các nhóm sĩ quan và thủy thủ đoàn tham gia một số hoạt động cộng đồng tại Đà Nẵng như biểu diễn ca nhạc, giao lưu thể thao, thăm và giao lưu tại Làng trẻ em SOS, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người tâm thần, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố. Các nhóm sĩ quan, thuỷ thủ cũng tham gia các hoạt động trao đổi chuyên môn, kỹ thuật về cung cấp điện, nước; hỗ trợ ứng phó thảm họa; kỹ năng phòng phòng cháy chữa cháy; y tế; huấn luyện thuỷ thủ…
Chuyến thăm của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; đồng thời góp phần vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, kỹ thuật, hớp tác ở khu vực.
Đại diện các cơ quan chức năng đón chỉ huy Đoàn tàu Hoa Kỳ thăm Việt Nam Ảnh: Duy Khánh
Buổi hợp báo tại Cảng Tiên Sa Ảnh: Duy Khánh
Cán bộ Vùng 3 Hải quân đón chỉ huy Đoàn đến thăm Vùng 3 Hải quân Ảnh: Duy Khánh
Chuẩn đô đốc Đỗ Quốc Việt, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chủ trì buổi tiếp Ảnh: Duy Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.