Mong đột phá hơn nữa trong cấp 'sổ đỏ' cho dân

Kim Lan
Kim Lan
12/05/2021 04:32 GMT+7

Với Quyết định số 08/2021 của UBND TP.HCM, bạn đọc Báo Thanh Niên thực sự mong chờ những đột phá rõ rệt trong khâu cấp “sổ đỏ” cho dân.

Như Thanh Niên đã đưa tin, mới đây Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM công bố Quyết định số 08/2021 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định phối hợp giải quyết thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) trên địa bàn TP. Quyết định có hiệu lực từ ngày 10.5.2021.

Dân mong chờ

Quyết định số 08/2021 cho phép Sở Tài nguyên - Môi trường được ủy quyền cho giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp GCN trên địa bàn. Nhờ đó, dự kiến có khoảng 23.000 hồ sơ bị trễ sẽ được giải phóng.

 Mỗi lần nhắc đến việc đi làm GCN là cảm thấy mệt mỏi rồi... Mong chính quyền cấp trên xem xét, hoặc kiểm tra đột xuất cách làm việc ở khâu dưới quận huyện.   

 Fashion S

Đa số bạn đọc (BĐ) đều cho rằng việc ủy quyền này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục cấp GCN, vì quy trình hiện nay khiến các hồ sơ đang dồn ứ, gây mệt mỏi cho cả người dân và cơ quan thẩm quyền liên quan. BĐ Fashion S chia sẻ: “Tôi đã mất 2 lần tiền lập bản vẽ mà cũng không xong được GCN sổ hồng, trong khi mình đã có GCN sổ trắng, chỉ là muốn đổi thành sổ hồng để theo đúng quy định hiện tại nhà nước ban hành, nhà cũng đã ở hai mươi mấy năm rồi. Thế mà vẫn phải chờ đợi mệt mỏi”.
BĐ cũng đánh giá cao hướng đột phá của Quyết định số 08/2021 vì phù hợp với điều kiện thực tế. BĐ Tan Pham nhận xét: “Nên dựa vào nhu cầu, sự phát triển thực tế để tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp định hướng 4.0 của TP.HCM”. Đã ủy quyền sâu về cơ sở, cứ giải quyết nhanh, rút ngắn thời gian cấp sổ mà vẫn đảm bảo tính pháp lý, là dân nhờ.

Rất tốt! Mong sao giảm phiền hà đi lại nhiều lần, kéo dài. Cái gì tốt cho dân, lợi cho dân, thì nên làm.   

 Daoanhtuanhp

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng lưu ý công tác kiểm tra, giám sát sẽ phải được tăng cường nhiều hơn khi việc ủy quyền đã giao “quyền lực lớn” cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai. BĐ Tuấn Đào nêu: “Đến tận giờ, tôi vẫn băn khoăn, vì chỉ là văn phòng đăng ký đất đai mà họ quyền lực thế? Cần cải tổ thêm cách thức quản lý đất đai để tránh chia năm xẻ bảy, mâu thuẫn và phức tạp”. Tán thành, BĐ Phamvankhoa cảnh báo nguy cơ “Khu dân cư tự phát, xây trên đất nông nghiệp, qua một đêm vài chục căn nhà mọc lên như nấm sau mưa...”.

GCN điện tử được không ?

Theo BĐ Tru Nguyen, bước đột phá chỉ mới dừng ở mức “ủy quyền ký”, trong khi vướng mắc nằm nhiều ở khâu “không làm tiếp được hồ sơ” chứ chẳng phải đơn giản là trả chậm vài tháng. Cũng từ lẽ đó, BĐ Nguyễn Trung Tuyến đề nghị: “Mạnh dạn chuyển toàn bộ thủ tục ký cấp GCN về cho cấp quận, huyện”.

Cấp sổ cho dân bằng mọi cách, khó mấy cũng phải giải quyết được, không tạo cơ hội cho tham nhũng, không tạo cơ hội cho lừa đảo, không tạo điều kiện cửa quyền.  

  Van Trinh

Đáng lưu ý, nhiều BĐ cho rằng cơ quan quản lý có thể sử dụng thành tựu công nghệ thông tin trong việc xác định tính pháp lý và quy trình cấp GCN. BĐ Phạm Gia Nghĩa đặt câu hỏi: “Sẽ thế nào nếu như chuyển sang sử dụng GCN điện tử nhỉ?”. Ngay lập tức, BĐ da***@gmail.com tán thành, đồng thời khẳng định hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để “chuyển đổi thành GCN điện tử dạng tài sản kỹ thuật số, sẽ cắt giảm bao nhiêu là thời gian, công sức, tiền bạc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.