Mong công an nhanh chóng tìm ra kẻ rao bán chứng minh nhân dân

18/05/2021 05:45 GMT+7

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được phản ánh 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng ngàn người Việt Nam đang được rao bán trên các diễn đàn hacker.

Liên quan vụ chứng minh nhân dân của người Việt bị rao bán trên diễn đàn hacker, bạn đọc
Báo Thanh Niên  bày tỏ nhiều ý kiến lo lắng về việc thông tin cá nhân bị rò rỉ và mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 16.5, một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết cơ quan này đang vào cuộc xác minh thông tin liên quan vụ việc hàng ngàn chứng minh nhân dân (CMND) bị rao bán trên mạng.

Thông tin cá nhân bị rao bán khắp nơi

Trước đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được phản ánh từ người dân về việc 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp CMND của hàng ngàn người Việt Nam đang được rao bán trên các diễn đàn hacker. Người rao khẳng định đang sở hữu 17 GB dữ liệu KYC (Know Your Customer - dữ liệu để xác minh thông tin người dùng), bao gồm ảnh chụp CMND, căn cước công dân (mặt trước, mặt sau), ảnh/video, địa chỉ, số điện thoại, email… Để chứng minh tính xác thực, người này còn chia sẻ ảnh chụp màn hình một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam.

Cũng cần xem lại cách bảo mật thông tin khách hàng của các
nhà mạng.    

(th***@yahoo.com.vn)

Một số thành viên trên diễn đàn chuyên dành cho hacker thời gian gần đây đang rao bán nhiều GB dữ liệu chứa thông tin của hàng triệu công dân Việt. Trong một bài đăng được tạo từ ngày 17.1.2021, hacker rao bán cơ sở dữ liệu hơn 2 GB là khách hàng của nhiều doanh nghiệp.
Tới tháng 4.2021, dữ liệu khoảng 2,8 triệu doanh nghiệp Việt và 8,38 triệu công dân lại bị một tin tặc khác đăng tìm người mua.

Mong công an sớm tóm thủ phạm

Trước tình trạng thông tin riêng tư bị rao bán công khai, nhiều bạn đọc (BĐ) thể hiện sự lo lắng lẫn bức xúc. BĐ Trịnh nêu ý kiến: “Nhiều dịch vụ, công ty… yêu cầu khách hàng phải chụp 2 mặt CMND gửi qua email hoặc đăng nhập lên trang web. Nếu quản lý không tốt về công nghệ hoặc về con người thì hàng chục ngàn CMND có thể lộ ra vài ngàn chiếc, sao không?”.
Trong khi đó, một BĐ khác cho rằng: “Mình nghĩ vay tín chấp, đăng ký sim điện thoại... là có đủ thông tin cá nhân, hộ khẩu và cả hình ảnh khách hàng. Nhất là vay tín chấp, bản thân mình không có nhu cầu vay mà vẫn bị gọi mời liên tục, rất ảnh hưởng giờ ngủ nghỉ hoặc lúc mình lái xe. Cũng nên triệt mấy cái dịch vụ quấy rối này luôn cho dân nhờ. Những nguồn dịch vụ như thế này họ bán thông tin cho cả bảo hiểm và những đối tượng, tổ chức làm giấy tờ giả...”.

Bộ Công an nên bắt những đối tượng này. Quyền riêng tư đã vi phạm lại tống tiền.    

khai nguyen

Nhiều BĐ tỏ ra lo ngại thông tin cá nhân rò rỉ có thể bị dùng vào việc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến bản thân. “Sao giao dịch gì cũng bắt người dân phải trình CMND, photo công chứng, chụp hình lại hoặc trưng ra bản gốc trực tiếp, mà quản lý thì lại lỏng lẻo vậy?”, BĐ Thudung lên tiếng.
Bên cạnh đó, nhiều BĐ thể hiện sự tin tưởng vào cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra kẻ phạm pháp. BĐ Hoa Bao kỳ vọng: “Đọc báo thấy những vụ mà kẻ xấu làm bậy trên không gian mạng công an thường phá án rất nhanh, vụ này có hacker rao bán thì công an tìm ra cũng nhanh thôi”. “Rất mong cảnh sát công nghệ cao lần ra ổ tội phạm này và trừng trị thích đáng, không biết CMND của mình có trong số bị rao bán này không, thật đáng lo”, BĐ Vuong Thuong Truong đề đạt.

Mỗi lần đi xin việc làm, đều có một bộ hồ sơ với đầy đủ thông tin cá nhân, các loại bằng cấp. Sau đó nếu không trúng tuyển thì lại không trả lại, nên vẫn có nguy cơ lộ.     

Quang Tèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.