Môi trường ô nhiễm, ai cũng có quyền khởi kiện

27/10/2015 05:54 GMT+7

Đây là quan điểm của Phó trưởng đoàn ĐBQH Khánh Hòa, bà Lê Minh Hiền đưa ra tại phiên thảo luận của Quốc hội (QH) hôm qua (26.10) về dự thảo bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi .

Đây là quan điểm của Phó trưởng đoàn ĐBQH Khánh Hòa, bà Lê Minh Hiền đưa ra tại phiên thảo luận của Quốc hội (QH) hôm qua (26.10) về dự thảo bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi.

“Hiện nay nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng các nhà máy, xí nghiệp gây ô nhiễm nhưng chưa được xử lý nghiêm. Quyền, lợi ích của người dân vẫn bị xâm hại. Tình trạng đó cần khắc phục. Trường hợp không được sống trong môi trường trong lành, mọi đối tượng trong xã hội có quyền khởi kiện”, bà Hiền nói và đề nghị cần quy định khi thực hiện quyền khởi kiện này không phải chịu án phí và chi phí giám định.
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu của UBTV QH về dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết đa số ý kiến nhất trí với quy định tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Trong điều kiện pháp luật dân sự chưa có quy định đầy đủ, khi có tranh chấp mà chưa có điều luật áp dụng thì cần thiết phải có quy định cho phép tòa án áp dụng các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, tập quán, tương tự pháp luật, án lệ và lẽ công bằng để thụ lý, giải quyết.
Tuy nhiên, nhiều ĐB cho rằng cần phải xem xét hết sức thận trọng vấn đề này. ĐB Chu Sơn Hà (TP.Hà Nội) cho rằng cần có những đánh giá, tổng kết việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tập quán, án lệ, lẽ công bằng. Trên cơ sở đó mới đưa các chế định vào dự án luật để cho khả thi, đáp ứng thực tế. Trong khi đó, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng lẽ công bằng vốn có trước pháp luật và nhà nước đúc kết để luật hóa. Lẽ công bằng có nhiều cấp độ, ở mỗi nơi một khác và thẩm phán phải vận dụng làm sao để đương sự cảm thấy thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.