Mỗi tháng tăng 1.300 ô tô, Đà Nẵng ùn tắc vì thiếu bãi đỗ xe

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
10/12/2019 20:45 GMT+7

Trong 10 tháng năm 2019, tổng số ô tô đăng ký mới gần 13.000 chiếc, trong khi đó TP vẫn thiếu bãi đỗ xe và các điều kiện kèm theo khi đăng ký ô tô.

Ngày 10.12, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP cho biết, trong khi TP đối mặt tình trạng gia tăng liên tục lượng ô tô, xe máy, thế nhưng vẫn đang thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng.
Theo ông Tiến, thời gian qua, cơ quan chức năng TP đã có nhiều giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc khu vực trung tâm TP, như: phân luồng xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm giờ cao điểm; cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; cấm đậu đỗ xe trên nhiều tuyến đường…
Tuy nhiên, với lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, hạ tầng giao thông chưa theo kịp dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Trong khi đó, TP vẫn chưa có biện pháp kiềm chế, chưa có lộ trình cắt giảm, chưa đề xuất các điều kiện cần và đủ khi đăng ký xe…
Theo thống kê, tổng số ô tô đăng ký mới trong năm 2019 (tính đến tháng 10.2019) là 12.913 xe (tăng 1.116 xe so với cùng kỳ năm 2018). Tổng số ô tô Đà Nẵng đang quản lý 89.795 xe. Đối với xe mô tô, trong năm 2019, Đà Nẵng có hơn 43.000 xe đăng ký mới, tổng số xe đang quản lý 928.450 xe.

Hiện TP.Đà Nẵng đang đau đầu vì thiếu bãi đỗ xe, khiến xe đỗ tràn ra đường gây ùn tắc giao thông

Ảnh: Hoàng Sơn

Chậm triển khai các dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông

“Tình trạng đậu đỗ xe ô tô trên nhiều tuyến phố làm giảm đáng kể lưu thông. Trong khi đó, tiến độ đầu tư các bãi đỗ ô tô công cộng rất chậm. Đến nay, chỉ mới hoàn thành được một công trình tại 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 1). Hiện nay, bãi đỗ xe này vẫn đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm”, ông Tiến nói.

Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông triển khai còn chậm so với kế hoạch như: nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, nút phía tây cầu Rồng…

Trưởng ban Đô thị HĐND TP kiến nghị, trong năm 2020, TP cần tiếp tục triển khai các giải pháp theo lộ trình thực hiện đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố giai đoạn 2018 2020.

TP nghiên cứu chủ trương, lộ trình cấm đậu đỗ xe ô tô cá nhân, hạn chế xe máy, xây dựng các quy định về điều kiện kèm theo khi đăng ký ô tô... đảm bảo đúng pháp luật; triển khai các giải pháp thu phí đậu đỗ xe trên các tuyến đường khu vực trung tâm đã đủ điều kiện.

Cùng với đó, TP cần rà soát quy hoạch, đầu tư phát triển và khẩn trương ban hành cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư các bãi đỗ xe để khai thác nguồn lực xã hội.

Trước mắt, đầu tư xây dựng một số bãi đỗ xe theo danh mục đề xuất của UBND TP trình tại kỳ họp này; xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát việc đậu đỗ xe xung quanh các bãi đỗ xe đã hình thành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.