Mỗi tháng Đà Nẵng tăng hơn 1.200 ô tô, kiến nghị cấp quota mua ô tô

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/07/2018 13:13 GMT+7

Với mức sở hữu bình quân 1,2 xe/người dân và dự báo sẽ tăng cao trong thời gian đến, TP.Đà Nẵng đang đối mặt với nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Sáng 11.7, kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 tiếp tục với ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận.
Mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng ký mới
Phát biểu về vấn đề đô thị, KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, cho rằng bất cập của TP.Đà Nẵng hiện nay là không ưu tiên đất dành cho hạ tầng, sử dụng mô hình đô thị phân tán, dàn trải, sử dụng đất đai kém hiệu quả… Sơ đồ giao thông TP.Đà Nẵng theo hình bàn cờ, hầu hết là phố không có đường; đất đai kiểu hỗn hợp, lộn xộn.
Ông Hùng cũng cho biết giao thông của Đà Nẵng chủ yếu là giao thông đường bộ, TP.Đà Nẵng có 918 km đường nhưng có đến 2.700 nút giao thông, chủ yếu là nút cùng mức; tốc độ di chuyển giờ cao điểm dưới 17 km/giờ; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%”, ông Hùng nói và cho biết thêm toàn TP.Đà Nẵng có hơn 945.00 xe trong đó gần 74.000 ô tô, hơn 865.000 xe máy, hơn 6.600 xe máy điện. Dân số TP.Đà Nẵng hiện có 1,04 triệu dân.

Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, cho rằng TP.Đà Nẵng cần có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông trong thời gian tới ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo tính toán, mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng ký mới, mỗi tháng Đà Nẵng có hơn 1.200 xe ô tô. Ước tính đến năm 2020, TP.Đà Nẵng có 120.00 ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Theo đó, TP.Đà Nẵng sẽ thiếu 450 ha đất giao thông.

“Nếu như chúng ta tiếp tục đầu tư bãi giữ xe như hiện nay thì cần đến 35.000 tỉ đồng. Không thể tiếp tục tư duy lạc hậu để giải quyết giao thông đô thị trong vòng lẩn quẩn nhiều xe - tắc đường - thêm đường - thêm xe - tắc đường”, ông Hùng nhấn mạnh.
Theo ông Hùng, để giải quyết tốt vấn đề giao thông cần đưa hệ thống giao thông công cộng trở thành lựa chọn của người dân; quản lý được nhu cầu đi lại của người dân trong đi lại và sở hữu phương tiện… TP.Đà Nẵng cần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc “Không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng”.

Theo đó, cần khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy; sở hữu ô tô có điều kiện; thu phí chống ùn tắc; chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường. Đáng chú ý, ông Hùng kiến nghị TP.Đà Nẵng cần giới hạn số lượng ô tô đăng ký lưu hành, chính sách cấp quota mua ô tô.

Chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, kích cầu sử dụng xe buýt

 Đại biểu Võ Văn Thương cho rằng cần có giải pháp hạn chế xe máy nhưng phải tăng mức độ phủ sóng xe buýt, vận động người dân đi xe buýt. “Cần làm ngay những bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông ở những nút giao thông khác mức để giải quyết bài toán lưu thông tốt hơn. Việc hạn chế xe ô tô như bây giờ thì chưa đồng thuận lắm vì TP.Đà Nẵng cũng mới phát triển và mức tăng chưa phải là “ngợp” lắm”, ông Thương nói.

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng tỏ ra sốt ruột khi hiện Đà Nẵng có 1 triệu dân thì cũng có đến hơn 1 triệu xe máy.

Với 1 triệu phương tiện, đến năm 2020, TP.Đà Nẵng được dự báo sẽ đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ẢNH: HOÀNG SƠN

“Có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp. TP.Đà Nẵng đã đầu tư rất nhiều cho xe buýt nhưng hiệu quả sử dụng ra sao. Phải thảo luận kỹ vấn đề này để có quyết sách trong năm 2018”, ông Trung nói và cho biết ông cùng Bí thư Thành ủy đã có chuyến thị sát đi xe buýt.

“Tôi nhận thấy xe buýt TP.Đà Nẵng “ngon hơn” nước ngoài như: sạch, mát, miễn phí, thái độ phục vụ tốt… Tuy nhiên người ta không đi hoặc đi rất ít. Năm 2020, có 17 tuyến phủ khắp TP.Đà Nẵng. HĐND TP.Đà Nẵng đã thông qua chủ trương để triển khai nhưng đang vướng thủ tục”, ông Trung nói thêm.

Ông Trung cũng cho biết hiện cử tri phàn nàn vì các tuyến buýt chưa phù hợp và thuận tiện để người dân đi lại. Đi thực tế, ông Trung thấy lòng lề đường chiếm dụng quá lớn. “Lòng lề đường xe ô tô đậu hết, xe buýt vào rất khó khăn. Xe đậu 2 bên thì đường 7,5 m không còn đường đi”, ông Trung nói: “Xe đậu lòng đường nhiều nhưng bãi đỗ xe chưa đồng bộ, người dân và cử tri cũng chưa quen. Thói quen đi xe buýt chưa có”.

“Tôi đề nghị ngành GTVT tham khảo ý kiến người dân sao các tuyến phù hợp, thuận lợi; chấn chỉnh sử dụng lòng lề đường. Tôi đề nghị làm nhanh và nghiêm túc. Bãi đỗ xe phải quy hoạch lại và đầu tư”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.