Mỗi tháng có 1.100 lao động Việt Nam tại Đài Loan bỏ trốn

14/11/2015 08:20 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH họp với 110 doanh nghiệp (DN) được cấp phép đưa lao động (LĐ) sang thị trường Đài Loan trước tình trạng LĐ VN bỏ trốn gia tăng đột biến và DN thu phí cao vượt mức quy định.

Ngày 13.11, Bộ LĐ-TB-XH họp với 110 doanh nghiệp (DN) được cấp phép đưa lao động (LĐ) sang thị trường Đài Loan trước tình trạng LĐ VN bỏ trốn gia tăng đột biến và DN thu phí cao vượt mức quy định.

Lao động Việt Nam ở Đài Loan - Ảnh: T.HằngLao động Việt Nam ở Đài Loan - Ảnh: T.Hằng
Theo Cục Quản lý LĐ ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), tại Đài Loan hiện có 164.000 LĐ VN. Nếu như trước đây trung bình mỗi tháng có 600 LĐ bỏ trốn, thì 8 tháng của năm 2015, mỗi tháng có khoảng 1.100 LĐ bỏ trốn.
Theo phản ánh của các LĐ, lý do bỏ trốn là vì DN thu phí quá cao từ 6.000 - 7.000 USD/người, trong khi quy định chỉ được thu 4.000 USD/người. Cục Quản lý LĐ ngoài nước cho hay, việc LĐ bỏ trốn ra ngoài có phần do DN buông lỏng công tác quản lý LĐ. Nhiều DN mở các đầu mối hoạt động mà không đăng ký, tuyển dụng qua nhiều trung gian, đào tạo bồi dưỡng kiến thức LĐ thiếu nghiêm túc…
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp yêu cầu các DN phải thu phí đúng quy định, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra và phạt nặng các DN thu phí cao và đào tạo không đảm bảo chất lượng. Cục Quản lý LĐ ngoài nước sẽ công khai trên website của Cục danh sách DN và các chi nhánh được phép tuyển dụng và đào tạo LĐ.
Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH sẽ xây dựng chương trình làm việc và trao đổi với Bộ Lao động Đài Loan về việc giảm phí cho LĐ VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.