Mối nguy hiểm từ... bò

03/09/2010 22:41 GMT+7

Theo thống kê của Đoàn C10 (trường Sĩ quan không quân tại Phú Yên) và Công ty cảng hàng không Tuy Hòa, thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra 4 vụ gia súc và người dân vào sân bay, đe dọa đến an toàn bay.

Nhật ký sân bay ghi lại, lúc 8 giờ 12 phút sáng 15.6, đàn bò 7 con không có người chăn đã lọt vào khu vực đường băng khiến phải dừng hoạt động bay 26 phút. Ngày 24.6, đàn bò 9 con đi vào đường băng, lực lượng canh gác đã phát hiện và xua đuổi kịp thời. Ngày 21.7, đàn bò 19 con đi vào đường băng khi máy bay quân sự đang hạ cánh, buộc chỉ huy bay phải lệnh cho máy bay bay lên lại.

Đặc biệt là trường hợp xảy ra vào ngày 29.7, đàn bò hơn 20 con đã bất ngờ chạy vào đường băng khi máy bay của trung đoàn đang chuẩn bị cất cánh. Hiện đơn vị tổ chức huấn luyện mỗi tuần 4 ngày với 70 - 80 lượt máy bay cất hạ cánh, có những lúc cao điểm đến 100 - 120 lượt. Đối với máy bay quân sự, tốc độ cất và hạ cánh rất lớn nên chỉ cần có một chướng ngại vật trên đường băng là tai họa xảy ra tức thì.

Không chỉ thả rông gia súc, mà thậm chí có người còn vô tư đi trên đường băng trong lúc có máy bay sắp hạ cánh. Điển hình là vụ xảy ra vào ngày 21.3.2010, khi máy bay tuyến Hà Nội - Tuy Hòa chuẩn bị hạ cánh thì kiểm soát viên không lưu phát hiện có người gánh củi đi vào khu vực cách mép đường băng 80m. Kiểm soát không lưu buộc phải yêu cầu phi công cho máy bay bay lên lại.

Thiết nghĩ sân bay Tuy Hòa cần khẩn trương đầu tư xây dựng tường rào bao quanh, tạo ra sự cách biệt hoàn toàn với các khu vực dân cư xung quanh, không để những hiện tượng mất an toàn bay như đã nêu tái diễn.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.