Mối nguy giằng co 'xây - đập' trên cao tốc Liên Khương - Prenn

11/04/2021 06:07 GMT+7

Điệp khúc “xây - đập” dải phân cách, đường đấu nối trái phép trên cao tốc Liên Khương - Prenn (Lâm Đồng) giữa đơn vị quản lý và một số người dân được cảnh báo, nếu không giải quyết sớm, nguy cơ dẫn đến nhiều xung đột.

Liên quan tình trạng đấu nối trái phép vào cao tốc Liên Khương - Prenn, Thanh Niên thông tin, phía Công ty TNHH Hùng Phát, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc Liên Khương - Prenn, cho biết khi đơn vị này phá dỡ đường đấu nối trái phép vào đường cao tốc, đã bị một số người kéo tới ngăn cản, giữ phương tiện và buộc công ty bồi thường, xây lại đường đấu nối, mới chịu trả lại phương tiện. Thậm chí, nhiều vị trí dải phân cách trên đường cao tốc bị đập bỏ, sau khi được công ty khắc phục, ít giờ sau lại bị phá tan tành.

Dân phá dải phân cách để băng qua đường cao tốc Liên Khương – Prenn

Có cái gì đó không ổn !

Một trong những lý do khiến xảy ra tình trạng này được Thanh Niên chỉ ra. Theo đó, trước khi đường cao tốc Liên Khương - Prenn được xây dựng và đưa vào sử dụng, thì một số hộ dân canh tác nông nghiệp ở khu vực này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, hằng ngày họ phải đi từ nhà lên vườn. Do vị trí có dải phân cách chưa có đường gom và cống dân sinh nên người dân tự mở đường nối vào cao tốc để thuận tiện lên núi canh tác nông nghiệp. Bạn đọc (BĐ) K.G phản ánh: “Tôi đã từng chứng kiến những người này băng qua đường. Tôi nhấn còi từ xa nhưng người dân này cứ từ từ chạy xe máy qua kiểu thách thức, làm tôi phải đạp thắng để tránh”.
Nhiều BĐ ngán ngẩm cho rằng, với tốc độ xe chạy trên cao tốc Liên Khương - Prenn, sẽ khó có thể xử lý nếu một số người xem thường tính mạng của mình và người khác, băng ngang qua cao tốc. Điều này khiến BĐ Nguyễn Phong không khỏi băn khoăn: “Có cái gì đó không ổn! Người dân thiếu ý thức hay con đường đã ngăn cản họ trong đời sống hằng ngày?...”.
Mối nguy giằng co 'xây - đập' trên cao tốc Liên Khương - Prenn1

Đơn vị quản lý đường cao tốc Liên Khương - Prenn buộc phải làm lại đường nối trái phép để “không làm tình hình phức tạp”

ẢNH: CTV

Giải quyết “xung đột lợi ích”

Một mặt thừa nhận “một số người dân thiếu ý thức” khi tự ý đấu nối hoặc phá dỡ dải phân cách trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn để băng ngang đường, nhưng ở góc nhìn khác, nhiều BĐ cũng đặt vấn đề: Tại sao thiết kế đường cao tốc nhưng không có đường gom, không có cống sang đường? Không lẽ, người dân đi làm rẫy, thu hoạch nông sản ở rẫy nhà mình, lại phải đi vòng nhiều cây số?... Từ đó, BĐ Đặng Xuân Diên nêu câu hỏi: Khâu thiết kế và phê duyệt liệu thấu tình đạt lý chưa, hay chỉ có lợi cho nhà đầu tư...? Còn đời sống dân sinh, có nghĩ đến không?...
BĐ Nguyễn Nhung cũng bày tỏ ý kiến: “Làm đường có thu phí mà sao không làm đoạn đường nho nhỏ cho dân địa phương. Doanh nghiệp hưởng lợi từ địa phương đó thì cũng nên đóng góp lại cho người dân địa phương”.
Theo BĐ, đã có tình trạng một số người chặn xe thi công, ngăn không cho đơn vị quản lý vá lại dải phân cách bị đập bỏ… Điều này có thể dẫn đến nguy cơ mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, gây ra những hệ quả khó lường. Điều quan trọng nhất hiện nay là cơ quan chức năng phải tích cực vào cuộc để giải quyết ổn thỏa những “xung đột lợi ích” giữa một số người dân và chủ đầu tư. Nhưng trong khi chờ đợi giải pháp, điều trước mắt theo nhiều BĐ, việc một số người tự ý đập phá dải phân cách để băng ngang cao tốc là rất nguy hiểm, không thể chấp nhận. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xử lý và phạt thật nặng những người coi thường mạng sống của bản thân, gia đình và người khác.
Hãy mở cho người dân một lối khác để đi vào nhà hoặc lên rẫy của họ, thì sẽ giải quyết được cái gốc của vấn đề “tự phá đường”. Khi làm đường cao tốc, bản thiết kế đã bỏ rơi người dân?
Lê Bảo Chi
Tôi qua Mỹ, tới thăm nhà người bạn nằm cách quốc lộ khoảng 20 m nhưng phải chạy khoảng gần 1 dặm (khoảng 1,6 km) mới có lối rẽ vào đường nhỏ bên trong chạy quay về nhà. Hỏi sao không mở đường ra lộ cho tiện thì bạn bảo “không được làm, nếu tự ý làm thì ở tù”.
Nguyễn Văn Hải
Tại sao lúc bắt đầu làm đường cao tốc, một số hộ dân không phản ánh với cơ quan chức năng, để bao nhiêu năm nay rồi lại làm chuyện sai trái. Một số người chỉ biết tiện cho mình nhưng không nghĩ đến làm vậy có sai pháp luật hay không, chưa kể nguy hiểm tính mạng.
Đình Khánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.