'Mỗi người dân phải là chiến sĩ tích cực trong cuộc chiến với dịch tả lợn châu Phi'

Lê Tân
Lê Tân
15/03/2019 15:29 GMT+7

Ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho rằng để ngăn chặn dịch, mỗi người dân phải là một chiến sĩ tích cực trong cuộc chiến với dịch tả lợn châu Phi .

Sáng 15.3, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị bàn biện pháp chống dịch tả lợn châu Phi.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hải Phòng, đến 19 giờ ngày 14.3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 409 hộ của 104 thôn, 37 xã thuộc 6 quận huyện trên địa bàn. Số lợn nhiễm bệnh phải tiêu hủy là 6.050 con, tương đương 331.671 kg.
Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi ở Hải Phòng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lậy lan. Chính vì vậy, ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, thẳng thắn thừa nhận việc chống dịch tại Hải Phòng là chưa đạt được hiệu quả tốt nhất.
Hải Phòng phát dịch từ ngày 22.2, đến nay vẫn phát sinh ổ dịch mới. Số lợn tiêu hủy ở Hải Phòng đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau Thái Bình. “Qua khảo sát, tôi thấy rằng dịch chủ yếu xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, có điều kiện vệ sinh kém, ý thức phòng, chống, ngăn dịch lây lan của chủ hộ chăn nuôi chưa cao. Nếu chỉ có cơ quan nhà nước chống dịch thì không thể làm được. Việc chống dịch phải từ cơ sở, mỗi người dân phải là một chiến sĩ tích cực trong cuộc chiến này. Phải tuyên truyền làm sao để khi người dân từ nơi có dịch ra ngoài là thực hiện khử trùng ngay” ông Nguyễn Đình Chuyến nói.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Chuyến yêu cầu các quận, huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có báo cáo cụ thể tình hình dịch, chi tiết đến từng hộ dân và tổ chức thực hiện tiêu trùng, khử độc toàn thành phố ít nhất 2 lần (thời gian thực hiện là từ nay đến hết tháng 3). “Việc tiêu độc khử trùng phải làm ở tất cả các địa phương chứ không phải nơi có dịch mới làm. Chúng ta phải làm để nơi nào chưa có dịch thì sẽ không có dịch, nơi nào có dịch rồi thì dừng lại ngay”, ông Chuyến nói.
UBND thành phố Hải Phòng đã quyết định cấp hơn 4 tỉ đồng để triển khai các công tác chống dịch như tập huấn, mua hóa chất, giám sát dịch. Ngoài ra, Hải Phòng dự tính sẽ ứng thêm 56 tỉ đồng để tiến hành hỗ trợ người dân có lợn bị tiêu hủy. Hiện nay, với 6.050 con lợn đã tiêu hủy thì cần khoảng 15 tỉ đồng để hỗ trợ cho người dân.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Lập, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, cho rằng cần phải cẩn trọng trong việc chi tiền hỗ trợ. "Giá lợn có thể xuống rất thấp, thậm chí thấp hơn mức 38.000 đồng/kg mà nhà nước quy định để hỗ trợ hộ dân bị dịch. Có thể sẽ có chuyện người dân không muốn chống dịch, để lợn ốm rồi nhận tiền đền bù", ông Lập nói. Chính vì vậy, tại hội nghị, UBND thành phố Hải Phòng đã giao Sở Tài chính thực hiện phương án chi tiền hỗ trợ cho người dân. Dự tính, giá 1 kg lợn bị tiêu hủy sẽ được hỗ trợ số tiền bằng 80% giá thị trường tại thời điểm phát dịch. Lợn nái và lợn đực làm giống sẽ được hỗ trợ cao gấp 1,5 đến 2 lần giá lợn thịt. 
Ngoài công tác chống dịch, UBND thành phố Hải Phòng cũng đề nghị các phương tiện truyền thông tích cực tuyên truyền để người dân không tẩy chay thịt lợn vì bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người và các vật nuôi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.