Mỗi năm, một người Việt xả ra môi trường 41 kg rác thải nhựa

20/04/2019 17:58 GMT+7

Số lượng rác thải nhựa bình quân mỗi người Việt Nam xả ra môi trường trong 15 năm qua đã tăng gấp 10 lần và hiện nay mỗi người đang xả thải ra môi trường 41 kg rác thải nhựa/năm.

Thông tin trên được Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) chia sẻ trong chương trình hưởng ứng Ngày trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”, do trung tâm này phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức sáng nay, 20.4.
Theo CECR, quản lý rác thải sinh hoạt đang trở nên thách thức với Việt Nam khi rác thải sinh hoạt đô thị tăng gấp 2 lần trong 15 năm qua và tốc độ tăng trung bình là 5%/năm.
Nếu tính trung bình, mỗi người dân đô thị đang thải ra môi trường khoảng 1,6 kg rác/ngày. Đặc biệt, mức tiêu thụ và xả thải nhựa bình quân ở Việt Nam đang tăng nhanh. Năm 1990, mỗi người Việt trung bình chỉ tiêu thụ 3,8 kg nhựa/người thì đến năm 2015 đã tăng gấp 10 lần mức tiêu thụ nhựa, lên tới 41 kg/người/năm. Đáng báo động, lượng rác thải nhựa ngày càng tăng, nhưng phần lớn chưa được thu gom và xử lý đúng quy định. Một lượng lớn bị thải ra các dòng sông và dần trôi ra biển.
Theo dự báo của các nhà khoa học trên thế giới, trong khoảng 10 năm tới, nếu không có hành động cụ thể để giảm xả thải, lượng rác thải nhựa ra biển sẽ tăng gấp đôi. Dự báo đến năm 2050, các đại dương sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn các loại cá.
Chương trình Vì một thế giới không rác thải nhựa hưởng ứng Ngày trái đất 22.4 năm nay thu hút sự tham gia của 500 người với các hoạt động chạy bộ, tuyên truyền giúp người dân nhận thức đúng về tác hại của rác thải nhựa và giảm lượng xả thải ra môi trường.
Sự kiện hướng đến kêu gọi mỗi người dân, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh thay đổi hành vi và hành động không sử dụng các đồ nhựa dùng 1 lần như ống hút, cốc nhựa, thìa dĩa, hộp xốp, túi ni lông, áo mưa 1 lần…
Chương trình cũng có sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tham gia giới thiệu các sản phẩm thay thế nhựa thân thiện với môi trường cũng như các sáng kiến sử dụng nhựa tái chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.