Mỗi năm có thêm 10.000 người nghiện ma túy

Thu Hằng
Thu Hằng
12/06/2020 00:00 GMT+7

Đáng báo động là số lượng người sử dụng ma túy có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt ở các tỉnh phía nam; nhiều nơi có cả học sinh THCS sử dụng ma túy.

Tại hội thảo chia sẻ về công tác cai nghiện ma túy do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ngày 11.6, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà cho biết những năm gần đây người nghiện ma túy có xu hướng gia tăng, khó kiểm soát, với mức tăng bình quân 10.000 người/năm. Đáng báo động là số lượng người sử dụng ma túy có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt ở các tỉnh phía nam; nhiều nơi có cả học sinh THCS sử dụng ma túy. Trong khi đó, nhiều cơ sở cai nghiện đang trong tình trạng quá tải. Tính đến tháng 4.2020, cả nước có 95 cơ sở cai nghiện ma túy công lập và 16 cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện được cấp phép hoạt động. Tổng số học viên đang được quản lý tại các cơ sở cai nghiện này khoảng gần 35.000 người.
Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an), cũng cảnh báo tình trạng đáng lo ngại là người nghiện độ tuổi từ 12 - 18 có xu hướng tăng. Tuy nhiên, việc xử lý, tổ chức cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn do bất cập về các quy định pháp luật, vướng các quy định của quốc tế và VN về quyền trẻ em.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, luật Xử lý vi phạm hành chính quy định cơ quan xử lý hành chính phải chứng minh vi phạm hành chính, tức phải xác định tình trạng nghiện. Tuy nhiên, điều này rất khó xác định hoặc không xác định được tình trạng nghiện vì người nghiện không hợp tác, đặc biệt là người nghiện ma túy tổng hợp... Bên cạnh đó, công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng giao cho UBND cấp xã triển khai, nhưng nhiều địa phương vẫn chưa có đủ lực lượng cán bộ y tế, bác sĩ cần thiết. Người nghiện ma túy tổng hợp không có nơi cư trú ổn định thì rất khó đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bà Hà cho biết tới đây hệ thống pháp luật sẽ phải điều chỉnh đồng bộ, để vừa đảm bảo quyền con người cho những người yếu thế nhưng cũng phải đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống ma túy, cai nghiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.