Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất: Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh nói gì ?

Trung Hiếu
Trung Hiếu
21/11/2018 07:30 GMT+7

PV Thanh Niên gặp ông Lê Văn Lành, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh, để hỏi thông tin về vụ việc oan sai liên quan 8 người ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng (Tây Ninh) cách đây 40 năm.

Sau khi Viện KSND tối cao chỉ đạo, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã phối hợp công an tỉnh này tới nhiều nơi làm rõ, xác minh vụ việc oan sai liên quan 8 người ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng (Tây Ninh) cách đây 40 năm.
[PHIM TÀI LIỆU] Bí mật vụ án oan 40 năm ở Tây Ninh
Viện KSND tỉnh Tây Ninh không thể đơn phương giải quyết
Ngày 20.11, PV Thanh Niên gặp ông Lê Văn Lành, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh, để hỏi thông tin về vụ việc. Trước câu hỏi “sau khi Viện KSND tối cao chỉ đạo Viện KSND tỉnh Tây Ninh phối hợp với cơ quan liên quan xác minh vụ việc liên quan đến vụ án và 7 người bị oan sai, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã thực hiện đến đâu?”, ông Lành cho hay vụ việc đang trong vòng xem xét nên không thể trả lời.
“Đây là vụ việc lớn, trải qua 40 năm, tôi là người lãnh đạo Viện KSND tỉnh Tây Ninh sau này cũng phải thận trọng từng bước. Mọi việc đều nằm trong lộ trình và chúng tôi phải có trách nhiệm. Khi có kết quả tới đâu tôi sẽ thông tin tới đó. Kết quả không phải đơn phương mình tôi đâu”, ông Lành nói. Về câu hỏi hiện Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã xác minh vụ việc đến đâu, ông Lành cho biết đây là công tác nghiệp vụ nên không thể trả lời.
PV Thanh Niên chất vấn tiếp: “Nhiều năm qua các nạn nhân đã nhiều lần đề nghị xem xét thì Viện KSND tỉnh Tây Ninh cần phải giải quyết, hỗ trợ người dân chứ không phải chờ Viện KSND tối cao chỉ đạo mới xem xét, xác minh”. Ông Lành trả lời: “Tất cả đều phải chờ, chứ tôi không quyết gì được bởi tôi mới tiếp cận sau này. Thời kỳ đó làm đâu phải như bây giờ nên mọi việc phải chờ. Tất cả những việc cần phải làm rõ rồi có điều kiện giải quyết để làm”.
“Hồ sơ, tư liệu liên quan đến vụ án hiện còn được viện lưu trữ không?”, ông Lành đáp: “Đây là phần chuyên môn, tôi không biết. Khi nào có thông tin thì tôi sẽ trả lời chứ bây giờ tôi không có một cái gì hết thì chưa thể trả lời. Tôi nói với anh là tôi sẽ làm hết trách nhiệm, nhưng bây giờ đừng buộc tôi phải trả lời như thế này hay thế khác. Muốn trả lời thì chúng tôi phải làm, phải báo cáo, có ý kiến rồi mới trả lời được. Cái nào rõ thì tôi giải quyết, còn chưa giải quyết được thì phải chờ”.
“Việc giải quyết đề nghị của 7 người nằm trong thẩm quyền của Viện KSND tỉnh Tây Ninh mà”, PV Thanh Niên hỏi tiếp. Ông Lành trả lời: “Anh nói vậy khó lắm. Giờ chuyện phức tạp 40 năm mà anh nói đơn phương giải quyết không được đâu. Không có gì đơn giản hết. Cái gì cũng phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo đàng hoàng. Tụi tôi đơn phương cũng không làm được. Anh cứ hình dung đi, sự việc đã 40 năm rồi nên cần phải có thời gian để tôi làm việc lại”.
“Nhưng sự việc đã kéo dài 40 năm rồi. Bản thân ông Nguyễn Văn Dũng trước đó đã nhiều lần gặp các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết”, ông Lành nói: “Thôi vậy đi. Lịch trình thông tin có gì thì tôi sẽ thông tin sau”.
VKS, công an tỉnh làm việc với ông Phùng Văn Tiết
Trên thực tế, sau khi Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí chỉ đạo làm rõ, xác minh vụ việc, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã có động thái thu thập chứng cứ, gặp gỡ các nhân chứng, xác minh vụ việc xảy ra cách đây 40 năm.
Ông Bùi Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đôn Thuận (H.Trảng Bàng), cho biết cuối tuần rồi ông Thân Văn Danh, Trưởng phòng Thanh tra, Viện KSND tỉnh Tây Ninh cùng cán bộ Công an tỉnh Tây Ninh về UBND xã Đôn Thuận làm việc với ông.
Câu hỏi mà các cơ quan này đưa ra là ông Hiệp có biết và nắm vụ án xảy ra cách đây 40 năm hay không?
Ông Hiệp kể thời điểm vụ án xảy ra ông đang công tác ở xã đội. Sáng 27.7.1979, xã đội trong đó có ông Hiệp được công an xã, công an huyện giao canh giữ trong mấy tiếng đồng hồ các “thủ phạm” của vụ án là ông Nguyễn Văn Chiến, Hồ Long Chánh, Nguyễn Văn Dũng (nhỏ). Sau đó công an xã đã giao những người bắt được cho Công an H.Trảng Bàng. “Thời điểm đó sau giải phóng, ở đây đất rộng người thưa nên vụ án cướp của có vũ trang trên gây chấn động trong vùng khiến dân tình lo lắng, hoang mang lắm”, ông Hiệp nói.
Từ đó về sau, dù công tác ở UBND xã Đôn Thuận cho đến nay là 43 năm, nhưng ông Hiệp không bao giờ nghe nhắc hay biết về kết quả vụ án. Phần lớn số người sau khi ra tù đã bỏ xứ mà đi, nên ông Hiệp cũng không biết ai còn ai mất. Gần đây ông Hiệp đọc báo mới biết đó là vụ án oan sai liên quan đến 8 người.
Trưa 20.11, chúng tôi tới nhà ông Phùng Văn Tiết, nguyên công an ở Công an H.Trảng Bàng thời xảy ra vụ việc. Ông Tiết là người mà 8 nạn nhân cho rằng chính là điều tra viên vụ án đã hành hung, bức cung góp phần chính gây ra vụ oan sai.
Tuy nhiên, khi trả lời PV Thanh Niên, ông Tiết phủ nhận toàn bộ mọi thứ, kể cả việc ép cung, nhục hình. Ông Tiết cho biết 3 - 4 năm nay mình bị giảm sút trí nhớ nên hầu như không nhớ hết mọi chuyện. Ông thừa nhận thời gian năm 1979 có làm ở Công an H.Trảng Bàng nhưng “không phải là điều tra viên chính” và “không biết gì về vụ việc 8 người bị oan sai”.
“Tôi làm ở Công an H.Trảng Bàng có mấy năm rồi sau đó được chuyển về xã Đôn Thuận, có nhiều năm làm Chủ tịch UBND xã rồi sau đó làm Bí thư xã cho đến lúc nghỉ hưu”, ông Tiết nói và cho hay mình được kết nạp Đảng năm 1981, còn thời 1979 “chỉ là lính trơn” nên không thể làm “điều tra viên” để “nhục hình” được. Thời đó ông làm công an nhưng chưa được học qua trường lớp nghiệp vụ nào. Ông cũng cho biết mình không có trách nhiệm phải đối chất với 8 nạn nhân liên quan đến ép cung, nhục hình.
Ông Tiết cũng cho biết cách đây khoảng 10 ngày, đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã 2 - 3 lần đến nhà làm việc với ông, hỏi liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, ông Tiết với lý do “lớn tuổi”, “giảm trí nhớ” đều trả lời “không nhớ” và “không biết”.
Ông Tiết nằm trong đội điều tra Công an H.Trảng Bàng
 Ông Tiết nằm trong đội điều tra Công an H.Trảng Bàng
Ảnh: Ngọc Dương
Để làm rõ ông Phùng Văn Tiết (ảnh) có phải từng là điều tra phụ trách vụ án hay không, PV Thanh Niên tìm gặp một số nhân chứng thời đó. Ông L., cán bộ Trại tạm giam Công an H.Trảng Bàng thời gian xảy ra vụ án nay đã nghỉ hưu, cho biết khi đó liên quan đến việc bắt, xử lý tội phạm, Công an H.Trảng Bàng có đội hình sự và đội điều tra. Đội hình sự có trinh sát ở xã nên khi xảy ra án sẽ có nhiệm vụ bắt tội phạm, còn đội điều tra có trách nhiệm điều tra, làm thủ tục khởi tố, bắt tạm giam. Đội điều tra Công an H.Trảng Bàng khi đó rất ít, chỉ khoảng 2 - 3 người và ông Tiết là quân số của đội điều tra. Ông L. khẳng định chắc chắn ông Tiết liên quan đến việc điều tra vụ án xảy ra ở ấp Bùng Binh 40 năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.