Mời luật sư tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo

05/12/2015 08:30 GMT+7

Đó là ý kiến của ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tại hội nghị giao ban công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) với 18 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Đó là ý kiến của ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tại hội nghị giao ban công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) với 18 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Hội nghị diễn ra hôm qua 4.12 ở Đà Nẵng, do Thanh tra Chính phủ tổ chức.
Theo ông Thọ, trong quá trình tiếp công dân, nhiều người dân có các luật sư tham dự và “dựa vào luật sư”.
“Trước đây, nghe luật sư đi cùng thì ngại lắm, nhưng sau này càng làm việc với đội ngũ này thì chúng tôi càng cảm thấy có lợi. Thông qua luật sư hiểu và họ sẽ giải thích lại cho công dân. Chúng tôi cũng tận dụng đội ngũ luật sư tư vấn cho công dân khi đi khiếu kiện để phổ biến pháp luật cho người dân”, ông Thọ nói và cho biết đã có nhiều vụ việc người khiếu nại rút đơn hoặc dừng lại các vụ khiếu kiện nhờ có sự tham gia của các luật sư. “Chúng ta nói 1, luật sư nói 10. Họ tin luật sư và họ sẽ tin chính quyền. Đó là bài học của chúng tôi”, ông Thọ nói.
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 9 tháng của năm 2015, tình hình KNTC của công dân trong khu vực miền Trung - Tây nguyên có xu hướng tăng cả về số người lẫn số vụ việc. Nội dung KNTC khá phức tạp, gay gắt, chủ yếu liên quan việc đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư... khi nhà nước thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội như mở rộng QL1 và đặc biệt là việc xây dựng các chợ, trung tâm thương mại...
Tại trụ sở tiếp công dân của T.Ư Đảng và nhà nước 9 tháng năm 2015, tình hình KNTC của công dân các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng rất phức tạp. Nhiều địa phương có công dân kéo ra trụ sở tiếp công dân T.Ư tại Hà Nội khiếu kiện. Cá biệt, một số trường hợp quá khích, bị lôi kéo, có biểu hiện manh động, đe dọa hành hung cán bộ, đến nhà riêng các lãnh đạo... gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn trên địa bàn thủ đô.
Theo Thanh tra Chính phủ, nguyên nhân chủ yếu là do chính sách, pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên quyền lợi của các tổ chức kinh tế với nhà nước và người đang sử dụng đất chưa được hài hòa. Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn nhiều tồn tại, yếu kém...
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhận định, thời gian tới, nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước sẽ diễn ra nên dự báo tình hình KNTC vẫn còn những diễn biến phức tạp, do vậy, ông đề nghị các địa phương thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư trong giải quyết KNTC. Các địa phương phải coi việc giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu. Ông Huỳnh Phong Tranh cũng lưu ý việc mời luật sư cùng tham gia giải quyết KNTC vì đội ngũ này khách quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.