Mới khánh thành, công trình thoát nước kênh Ba Bò đã bị hư: Lún, nứt khắp nơi

26/05/2015 00:00 GMT+7

Từ phản ánh của người dân, trong hai ngày (24 và 25.5), PV Thanh Niên ghi nhận những điểm sạt lở tại công trình thoát nước kênh Ba Bò (thuộc khu vực P.Bình Hòa, TX.Thuận An, Bình Dương) và tận mắt chứng kiến nhiều điểm hư hại “có vấn đề”.

Từ phản ánh của người dân, trong hai ngày (24 và 25.5), PV Thanh Niên ghi nhận những điểm sạt lở tại công trình thoát nước kênh Ba Bò (thuộc khu vực P.Bình Hòa, TX.Thuận An, Bình Dương) và tận mắt chứng kiến nhiều điểm hư hại “có vấn đề”.

Clip công trình thoát nước kênh Ba Bò đã bị hư - Thực hiện: Hải Nam
Cơn mưa lớn đêm 21.5 chỉ là “cái cớ” khiến nhiều vị trí tại công trình thoát nước kênh Ba Bò bị hư hại nặng. Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực này, ngay sau khi công trình vừa thi công xong đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún sụt.
Bê tông dễ dàng bể nát
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngay đầu kênh - nơi tiếp giáp với đường ĐT 743, phía bên khu dân cư, dù mặt đường chưa được cán bê tông nhưng phía dưới thành lòng kênh nhiều mảng bị lún chạy dài vào phía trong, hướng ra khu công nghiệp (KCN) Đồng An. Toàn bộ các máng nước (xây bằng bê tông) và cầu thang dẫn xuống kênh đều bị nứt, có chỗ bị gãy ngang, có nơi lún móng xuống gần 20 cm, khiến chân máng và cầu thang bị “nhấc hổng” lên trên. Toàn bộ mặt nghiêng bên trong lòng kênh gồ ghề, gạch rơi rớt.
Đặc biệt, tại vị trí phía sau lưng nhà 64/3 Bình Hòa 20, cách đường ĐT 743 khoảng 500m, nơi này mặt đường đã được đổ bê tông nhưng xuất hiện chi chít vết rạn, có một chỗ lún sâu 20 cm, đường kính hơn 1 m, bê tông mặt đường vỡ nát. Ở vị trí này, bê tông mặt đường chỉ dày khoảng 15 cm, bị gãy ngang, phô ra bên dưới chỉ toàn đất cát, không hề có vật liệu gia cố nào. Chúng tôi thử cầm một cục bê tông gõ thử, thì cục bê tông rất mềm, dễ dàng bể nát.
Hiện trường khắc phục sự cố kênh Ba Bò sáng 25.5 - Ảnh: Hải Đỗ
Anh Cường, một người dân sống tại đây cho biết nơi đây vốn là đất trũng nên đơn vị thi công đã chở đất cát nơi khác đến bồi đắp. “Thế nhưng, khi thi công, đơn vị chỉ cho xe lu sơ qua mà không hề gia cố thêm đá bên dưới. Vì vậy, chỉ cần một cơn mưa nhỏ là đất bị lún, làm sao công trình không hư hại được”, anh Cường nói.
Vào sâu bên trong hướng về KCN, tình trạng lún sụt càng nặng hơn. Đặc biệt, tại khu vực sát KCN Đồng An, sau lưng Công ty CP Hưng Thịnh, suốt chiều dài hàng trăm mét bờ kênh bị hư hại, còn mặt đường đầy vết rạn, nghiêng lún.
Phía bên bờ tiếp giáp với Quân đoàn 4, trên mặt đường chưa được trải bê tông, phía dưới thành bờ kênh, một vài đoạn cũng bị lún nứt, gạch bê tông chắn bờ kênh bong ra từng mảng. Tương tự, từ đường số 1 hướng về P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM nhiều đoạn kênh cũng bị sạt lở nặng. Cách đường số 1 khoảng 300 m, một đoạn mặt đường bị nứt toạc, lún khoảng 10 cm.
Chưa hoàn thiện đã khánh thành
Công trình cải tạo kênh Ba Bò có chiều dài khoảng 3 km, được khởi công xây dựng từ tháng 3.2014, vốn đầu tư 345 tỉ đồng từ ngân sách của tỉnh Bình Dương.
Theo kế hoạch, dự án này hoàn thành vào tháng 4.2015, tuy nhiên quá trình thi công nhiều hạng mục còn vướng giải tỏa, đền bù chưa thực hiện được. Mặc dù vậy, ngày 24.4, tỉnh Bình Dương vẫn tổ chức khánh thành công trình.
Mặt đường mới làm đã lún, hư hại hoàn toàn - Ảnh: Hải Đỗ
Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến kênh Ba Bò hiện vẫn còn khoảng 900 m chưa thi công hoàn thiện, nguyên nhân do chưa giải tỏa đền bù xong. Theo các hộ dân chưa được đền bù, họ đã chấp thuận chủ trương giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng thì vẫn chưa nhận được tiền đền bù.
Trưa 25.5, một số công nhân đã dùng xi măng trám lại những viên gạch dưới mặt nghiêng bờ kênh bị bong ra một cách tạm bợ. Toàn bộ khu vực gần KCN, tiếp giáp đường số 1 đã bị đơn vị thi công sửa chữa lập rào chắn, không cho người vào. Trong lúc chúng tôi đang ghi nhận thì xuất hiện một người đeo kính đen chạy đến quát tháo và đuổi ra khỏi khu vực.
Do chưa kịp trét mà gặp mưa to?
Về sự cố sạt lở, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV cấp thoát nước môi trường Bình Dương xác định có khoảng 200 m bờ kênh bị sạt lở cục bộ.
Ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Công ty xây dựng Quỳnh Phúc (đơn vị thi công) giải thích: “Việc sạt lở bờ kênh Ba Bò là do quá trình thi công bờ kênh có phần bát mái được thiết kế san lấp bằng đất với độ nghiêng khoảng 80 - 85 độ. Do độ nghiêng quá lớn nên không thể dùng xe cơ giới để lu, nén mà chỉ sử dụng máy đầm, nhồi đất xuống. Mặt khác, sau khi phần đất bát mái được đầm, nhồi, đơn vị thi công cho lót các tấm gạch bê tông lên bề mặt. Do đơn vị thi công chưa kịp trét các vết hở giữa các tấm gạch bê tông, cộng với trời mưa lớn dẫn đến nước xói mòn vào các kẽ hở, gây sạt lở (?!).
Theo ông Hồ Thúc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Lộc Thịnh (đơn vị tư vấn giám sát): “Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện và là công trình cấp 1 nên sẽ được bảo hành trong 2 năm. Việc xảy ra sự cố là ngoài mong muốn. Tuy nhiên, dù thế nào thì trách nhiệm vẫn thuộc về chúng tôi”. Ông Sơn còn cho rằng, một số đoạn bị xói lở dẫn đến lún cục bộ không ảnh hưởng tới chất lượng công trình!?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.