Mọi hoạt động của TrustBank do bà Hứa Thị Phấn chỉ đạo

Phan Thương
Phan Thương
10/05/2018 03:33 GMT+7

Ngày 9.5, HĐXX TAND TP.HCM bắt đầu thẩm vấn các bị cáo trong vụ án Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 6.362 tỉ đồng.

Phần thẩm vấn tập trung vào hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái... trong việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) từ gần 300 tỉ đồng lên đến 1.260 tỉ đồng để bán cho TrustBank, gây thiệt hại cho ngân hàng (NH) này hơn 1.105 tỉ đồng.
Theo hồ sơ, căn nhà số 5 gốc là của bà Hứa Thị Phấn. Bà Phấn chuyển nhượng cho Công ty CP địa ốc Lam Giang - cũng là công ty của bà Phấn, sau đó TrustBank nhận chuyển nhượng căn nhà từ Công ty CP địa ốc Lam Giang.
Tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) thừa nhận toàn bộ sai phạm khi mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỉ đồng, tương ứng với 20% vốn điều lệ của NH mà không xin ý kiến của đại hội cổ đông, không họp HĐQT để quyết định; đầu tư khi NH vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định vẫn quyết định mua; không kiểm tra thẩm định giá tài sản, giúp sức cho bị cáo Phấn chiếm đoạt hơn 1.105 tỉ đồng của TrustBank.
Tuy nhiên, bị cáo Toàn mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, nguyên nhân phạm tội của bị cáo. Bởi, dù bị cáo là chủ tịch HĐQT, là người đại diện theo pháp luật của TrustBank nhưng không có thực quyền. “Bị cáo không có động cơ cá nhân. Tình huống buộc bị cáo phải làm theo chỉ đạo của bà Phấn. Quá trình làm tại TrustBank, bị cáo cố gắng xây dựng quy chế, cung cách làm việc cho NH nhưng bà Phấn nói “đây là NH của tôi, ông không cần đi sâu”. Khi bị cáo tìm hiểu thêm, biết dù bà Phấn chỉ là cố vấn HĐQT nhưng với 84,92% cổ phần trong TrustBank thì không ai cản trở được bà. Bà Phấn chi phối, điều hành toàn bộ. Với tư cách người làm thuê thì bà Phấn nói gì, bị cáo nghe cái đó. Mọi người trong TrustBank đều phải vậy, thành viên HĐQT đều là em, con cháu nhà bà Phấn, cũng phải theo bà Phấn”, bị cáo Toàn trình bày.
Tại tòa, nguyên Tổng giám đốc TrustBank Trần Sơn Nam cũng khai dù bị cáo là tổng giám đốc nhưng mọi hoạt động NH đều do bà Phấn quyết định. Từ đó, bị cáo Nam ký tên trên một số tờ trình, biên bản họp HĐQT để TrustBank phải mua căn nhà số 5.
Về những biên bản họp HĐQT, giấy tờ liên quan để mua bán căn nhà số 5, cả bị cáo Toàn và Nam đều khai do bị cáo Ngô Kim Huệ đưa ký. Tại tòa, Ngô Kim Huệ (nguyên Phó tổng giám đốc TrustBank, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ) cũng xác định cáo trạng truy tố mình là đúng. “Hứa Thị Phấn là bà bị cáo. Bị cáo sống từ nhỏ với bà, biết bà rất khó. Từ nhỏ bà đã chỉ dạy bị cáo từ lời ăn tiếng nói, cách ứng xử nên bị cáo đã nghĩ bà rất tốt...”, Huệ khóc khi trình bày. Bị cáo này cũng khai toàn bộ hợp đồng mua bán căn nhà đều do Công ty CP địa ốc Lam Giang soạn thảo, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, trợ thủ đắc lực của Hứa Thị Phấn) đưa cho Huệ và Huệ đưa các bị cáo liên quan ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.