Mọi hành động xây dựng của nước ngoài tại Hoàng Sa, Trường Sa đều phi pháp

16/04/2015 16:38 GMT+7

(TNO) Tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay 16.4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình kiên quyết phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

(TNO) Tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay 16.4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã kiên quyết phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

nguoi-phat-ngon-bo-ngoai-giaoNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: Đan Hạ
Trả lời câu hỏi phản ứng của Việt Nam về các hoạt động của Trung Quốc tại các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa do hãng thông tấn Reuters đặt ra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình bày tỏ: “Một lần nữa chúng tôi tuyên bố: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng của nước ngoài ở khu vực đảo, đá thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị. Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động nêu trên, yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC), đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ có đưa ra cảnh báo tại phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ ngày 5.4, rằng Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống rada, hệ thống tên lửa ở các tiền đồn mà nước này chiếm đóng được ở quần đảo Trường Sa; cũng như việc mới đây, một tờ báo của Mỹ đã đăng ảnh chụp vệ tinh cho thấy không chỉ ở Trường Sa mà ở Hoàng Sa Trung Quốc cũng đang cho triển khai bồi đắp, mở rộng các đảo, làm hệ thống đường bằng sân bay..., ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Về thông tin liên quan đến hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ xác minh thông tin".
“Chúng tôi tái khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý, bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở hai quần đảo này khi chưa được sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.
Cũng tại buổi họp báo, trước câu hỏi báo giới đặt ra về một số thông tin liên quan đến việc 2 nhân viên hàng không Việt Nam bị bắt vì buôn lậu vàng ở Hàn Quốc; công dân Việt Nam bị biên phòng Ukraina bắt giữ vì phát hiện trong hành lý có chứa chất phóng xạ..., đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại các nước nêu trên đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để xác minh, giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.