Mời chuyên gia trong nước và quốc tế quan trắc môi trường sau cháy Công ty Rạng Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
06/09/2019 14:43 GMT+7

UBND TP.Hà Nội ngày 5.9 đã ra 2 văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy Công ty Rạng Đông .

Cụ thể, Hà Nội đã có công văn gửi giáo sư, viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đề nghị giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí sau vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (số 87 - 89 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

 

Văn bản nêu rõ, do nhà kho của Công ty CP bóng đèn và phích nước Rạng Đông có một số lượng thành phẩm có chứa hóa chất, kim loại nặng bị cháy, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân trong khu vực, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh nơi xảy ra cháy.

 

UBND TP.Hà Nội “đề nghị đồng chí Chủ tịch Viện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của Viện và mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự, giúp Công an thành phố thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất để thành phố tổ chức thực hiện".  Toàn bộ kinh phí do thành phố Hà Nội chi trả theo quy định.

 

Động thái này diễn ra sau khi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phản ánh việc nhận được rất nhiều đơn thư của người dân lo ngại về an toàn sau vụ cháy. 

 

Cùng với văn bản này, UBND TP.Hà Nội cũng gửi văn bản đến Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng); sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an thành phố; UBND quận Thanh Xuân và Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông về việc tiếp tục theo dõi, đánh giá môi trường sau cháy.

 

Giám đốc Sở Y tế được giao chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 giờ tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500 m theo yêu cầu của người dân.

 

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa, nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường được giao chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí; lấy mẫu đất, nước (cả nước ngầm và nước mặt) trong vòng bán kính 500 m để phân tích. Trên sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí. 

 

Sở này cũng được giao phối hợp với Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học để triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500 m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

 

Văn bản này cũng nêu rõ, giao Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy; xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn trong kho.

 

Đồng thời, trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi tường do vụ cháy gây ra với sức khỏe của người dân và môi trường. Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận khi có kết quả.

 

UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ hỗ trợ, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của Hà Nội trong quá trình thực hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.