Móc nối một số cán bộ lấn chiếm, sang nhượng đất đai trái phép

04/08/2018 05:17 GMT+7

Một số đối tượng ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) rà soát các vị trí đất trống, móc nối một số cán bộ văn phòng đăng ký đất đai xác định nguồn gốc, lấn chiếm, rào chắn, đo đạc và lập thủ tục cấp giấy chứng nhận để sang nhượng.

Ngày 3.8, UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết đã giao Công an TP chủ trì phối, hợp với UBND P.4 và các đơn vị liên quan điều tra, xác minh, làm rõ việc lấn chiếm, xây dựng công trình, sang nhượng đất đai trên địa bàn phường để xử lý nghiêm theo quy định.
Theo UBND P.4, gần đây trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng (trong đó có người là cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TN-MT tỉnh) có dấu hiệu cố tình lấn chiếm đất của người khác để sang nhượng.
UBND P.4 đã phát hiện một số trường hợp xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, một người trong số này đã lấn chiếm một phần thửa đất 67 (tờ bản đồ số 5), thuộc địa bàn tổ dân phố 19, đo vẽ hiện trạng lô đất (bản vẽ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Lạt thiết lập) và đang tiến hành lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng do có sự tranh chấp với một người khác cũng ở địa bàn P.4 nên chưa làm được sổ.
Một trường hợp khác lấn chiếm một phần thửa đất số 260 (tờ bản đồ số 4) và cũng đã đo vẽ hiện trạng lô đất (bản vẽ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Lạt thiết lập) và đang tiến hành lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cũng đang tranh chấp với người khác (ngụ ở P.2) và chưa làm xong.
Tại tổ 10 (khu vực sau Dinh III), trên diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Dinh III và nằm trong hàng rào Dinh III xuất hiện một nhà tôn trái phép diện tích khoảng 30m2 gồm 1 trệt, 1 lầu nhưng chưa hoàn thiện.
Tại khu đất thuộc đất lâm nghiệp thuộc một phần thửa 330 cũng có trường hợp xây nhà trái phép với diện tích 52 m2 với kết cấu móng đá, tường xây gạch, mái tôn…
Theo xác minh ban đầu của P.4, các đối tượng này thường xuyên rà soát các vị trí đất trống trên địa bàn, rồi móc nối cán bộ văn phòng đăng ký đất đai xác định nguồn gốc, tiến hành lấn chiếm, rào chắn, đo đạc và lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sang nhượng. Không chỉ vậy, các đối tượng này còn có hành vi đe dọa người dân, gây bức xúc trong dư luận.
UBND TP.Đà Lạt yêu cầu cơ quan chức năng điều tra xử lý và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30.8.
Trước đó, UBND TP.Đà Lạt cũng có văn bản giao Công an TP.Đà Lạt điều tra, xác minh làm rõ việc sang nhượng đất lâm nghiệp tại lô a3, khoảnh 2, tiểu khu 153 (lâm phần do Ban quản lý rừng Lâm Viên quản lý) thuộc địa bàn xã Xuân Thọ, để xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30.8.
Theo Ban quản lý rừng Lâm Viên, tại vị trí nói trên, trước đây, năm 2012, ông N.V.T. (P.4, TP.Đà Lạt) liên kết với Công ty CP giống lâm nghiệp vùng Tây nguyên, trồng cây ngân hoa xen cà phê. Ban đầu diện tích khoảng 0,7 ha và đến năm 2015 con số này tăng lên hơn 1 ha.
Theo xác minh ban đầu của Ban quản lý rừng Lâm Viên, ông T. khai nhận, năm 2015, ông có sang nhượng toàn bộ diện tích này cho người khác bằng giấy viết tay (ông T. không nhớ là ai, vì nhờ người khác sang nhượng giúp) với giá khoảng 50 – 60 triệu đồng. Tìm hiểu thêm, Ban quản lý rừng Lâm Viên biết người sang nhượng với ông T. là ông N.Đ.L. (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) và đã báo cáo UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.