'Mô tô bay' trên QL9

09/10/2018 10:49 GMT+7

Đó là những chiếc xe máy phân khối lớn, không đeo biển kiểm soát, chở theo những thùng hàng lậu (chủ yếu là rượu và thuốc lá) phóng bạt mạng trên QL9 thuộc địa phận Quảng Trị...

Biến quốc lộ thành... đường đua
Khi lực lượng biên phòng, hải quan, cảnh sát, quản lý thị trường… bố trí dày đặc trên tuyến QL9 khiến việc buôn hàng lậu bằng xe đò số lượng lớn trở nên khó khăn, các đậu nậu liền nghĩ ra cách khác để tuồn hàng về xuôi với mục tiêu “kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Đó là chẻ nhỏ hàng, vận chuyển bằng xe máy.
Những chiếc xe máy được trưng dụng để chở hàng lậu hầu hết là dòng xe Yamaha 2018 như Exciter 150 phân khối, không bao giờ gắn biển số. Những “tay lái” trẻ luôn đảm bảo về tốc độ kèm với liều lĩnh, đủ để những chiếc “mô tô bay” hoành hành trên QL9 bất kể ngày đêm.
Chúng tôi điều động các lực lượng khác về chi viện cho các đơn vị trên địa bàn trọng điểm để mật phục ngày đêm, nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng, phòng ngừa từ xa, chặn từ xa và chặn trực tiếp.
Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Trị

Những ngày đầu tháng 10, khi Tết nguyên đán còn cách hơn 3 tháng nữa, “mô tô bay” trên QL9 càng trở nên sôi động. PV Thanh Niên ghi nhận của tại đoạn đi qua thôn Vùng Kho (xã Đakrông, H.Đakrông), chỉ chừng 1 giờ đồng hồ đã thấy cả chục chiếc xe máy chở hàng lậu phóng băng băng trên đường.
Ông Hồ Văn Thơm, một người dân thôn Vùng Kho, lo lắng: “Bọn chở hàng lậu chạy như cơm bữa, chạy tốc độ cả trăm cây số mỗi giờ. Đụng phải ai là người đó… chết chắc!”. Chẳng phải riêng ông Thơm lo lắng. Đây đã là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc theo tuyến QL9.
Đã có không ít tay đua “mô tô bay” sa lưới pháp luật, vụ có tang vật lớn nhất được ghi nhận lên tới 3.000 gói thuốc lá lậu.
Đó là chuyến hàng ngày 7.7 của Nguyễn Lương Bình (42 tuổi, trú thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa). Thời điểm đó, Bình điều khiển mô tô không gắn biển số chở theo 4 bao gai nhét đầy thuốc lá lậu, chưa kịp nhận khoản tiền công 150.000 đồng/chuyến từ chủ hàng đã bị tổ công tác của Trạm CSGT Đakrông (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) chặn bắt được.
'Mô tô bay' trên QL9
Nhưng đối phó với các “mô tô bay” quả không dễ dàng. Trước tiên phải tính chuyện… làm sao dừng phương tiện. Lực lượng chức năng đã không ít lần tuýt còi, ra hiệu lệnh, thậm chí rượt đuổi mà các “tay lái” vẫn rồ ga bỏ chạy hoặc quay đầu, chạy về hướng ngược lại.
Ông Nguyễn Thành Quang, Phó đội trưởng Đội kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Quảng Trị), ngao ngán: “Khi chúng tôi ra hiệu lệnh dừng xe, họ không tuân thủ hiệu lệnh mà còn đánh võng cản trở, rất nguy hiểm!”.
Vụ vận chuyển 3.000 gói thuốc lá trên QL9 hồi tháng 7.2018 ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Vụ vận chuyển 3.000 gói thuốc lá trên QL9 hồi tháng 7.2018 ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Mật phục và chặn từ xa
Trung tá Nguyễn Hữu Thủy, Trạm trưởng Trạm CSGT Đakrông (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) dẫn các quy định của pháp luật để giải thích việc CSGT không được truy đuổi các đối tượng manh động này. “Hiện nay các đối tượng này xuất hiện có chiều hướng tăng. Thậm chí các đối tượng này còn thách thức lực lượng chức năng”, trung tá Thủy nói.
Trong trường hợp bị truy đuổi quá sát, các “tay lái” sẵn sàng bỏ của chạy lấy người, vứt bỏ xe lẫn hàng. Chưa hết, các nhóm người buôn hàng lậu còn cắt cử người “theo dõi ngược” lại cơ quan chức năng. Hễ nghe ngóng động tĩnh ra quân chặn bắt từ phía cơ quan chức năng, chúng lập tức “co vòi”, dừng các đợt chuyển hàng.
Đại tá Lê Phương Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường đấu tranh với loại hình “mô tô bay”. Để ngăn chặn hình thức buôn lậu rất manh động này, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Trị, khẳng định đơn vị cũng tăng cường lực lượng.
“Đặc biệt là chúng tôi điều động các lực lượng khác về chi viện cho các đơn vị trên địa bàn trọng điểm để mật phục ngày đêm, nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng, phòng ngừa từ xa, chặn từ xa và chặn trực tiếp”, đại tá Phương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.